leftcenterrightdel
 Tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện trước trận đấu với Nhật Bản.

Theo hợp đồng giữa HLV Mai Đức Chung với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, trận đấu với tuyển nữ Nhật Bản này là lần cuối nhà cầm quân 72 tuổi dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam, trước khi kết thúc hợp đồng giữa hai bên.

Nhật Bản là đội tuyển bóng đá nữ số 1 châu Á và đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA, trong khi vị trí của đội tuyển Việt Nam là 34. Sau 2 lượt đầu tiên, đội tuyển Nhật Bản toàn thắng với ngôi đầu bảng C. Đội tuyển nữ Việt Nam và Uzbekistan có cùng 3 điểm. Thầy trò HLV Mai Đức Chung đứng trên nhờ chỉ số phụ tốt hơn.

Đến với vòng loại Olympic Paris 2024, HLV Ikeda Futoshi của Nhật Bản sử dụng đội hình mạnh nhất với những tên tuổi hàng đầu như Saki Kumagai, Moeka Minami (CLB Roma), Yui Hasegawa (Man City), Fuka Nagano (Liverpool) hay Hinata Miyazawa (MU)... Với việc phải đối đầu với các ngôi sao hàng đầu thế giới của đội tuyển nữ Nhật Bản, nhiệm vụ thiết thực nhất của các cô gái Việt Nam lúc này chính là hạn chế bàn thua thấp nhất.

Về lý thuyết, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn hy vọng để tranh ngôi nhất bảng C. Tuy nhiên, thực tế đó là nhiệm vụ “bất khả thi”, thậm chí vị trí thứ nhì để tranh suất play-off cũng là nằm ngoài tầm kiểm soát. Chiến thắng trước tuyển nữ Nhật Bản quá mạnh là điều không tưởng đối với các học trò của ông Mai Đức Chung.

"Ai cũng hiểu tuyển nữ Nhật Bản mạnh như thế nào. Họ vừa trải qua kỳ World Cup nữ 2023 và ASIAD 19 rất ấn tượng. Đây chắc chắn sẽ là trận đấu khó khăn với tuyển nữ Việt Nam. Nhưng bóng đá vẫn ẩn chứa biến số bất ngờ. Tuyển nữ Việt Nam sẽ cố gắng để giành một kết quả tốt nhất trong khả năng có thể" - HLV Mai Đức Chung

Nếu muốn giữ được vị trí nhì bảng, đội tuyển nữ Việt Nam phải có điểm trước Nhật Bản và chờ Uzbekistan sảy chân trước Ấn Độ. Đây là điều rất khó xảy ra ở thời điểm này. Ở lần đối đầu gần nhất tại ASIAD 19, đội tuyển Nhật Bản chỉ với đội hình 2 nhưng dễ dàng đánh bại đội tuyển Việt Nam 7 bàn không gỡ.

leftcenterrightdel
 Cơ hội giành vé đi tiếp với thầy trò HLV Mai Đức Chung là rất nhỏ. 

Phong độ của đội tuyển nữ Việt Nam đang sa sút từ sau World Cup 2023. Thầy trò HLV Mai Đức Chung bị loại sớm ở ASIAD 19, thua Uzbekistan ở trận ra quân vòng loại thứ 2 Olympic 2024 trước khi thắng Ấn Độ với tỷ số 3 - 1.

Nhưng đây là trận đấu đặc biệt với tuyển nữ Việt Nam. Các học trò của HLV Mai Đức Chung quyết chơi một trận hết sức, nỗ lực tối đa vì màu cờ sắc áo. Đặc biệt, họ sẽ càng nỗ lực hơn trong trận đấu cuối cùng ở vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024 cũng như của HLV Mai Đức Chung có một hình ảnh hay, pha bóng đẹp.

Nếu tuyển nữ Việt Nam thua Nhật Bản, Uzbekistan chỉ cần hòa Ấn Độ là đủ để soán lấy vị trí thứ 2 bảng C. Đội chủ nhà thậm chí được phép thua với cách biệt tối thiểu trong trường hợp Việt Nam thua đậm. Nếu cầm hòa Nhật Bản, chúng ta cần hy vọng Uzbekistan cũng không thắng Ấn Độ. Tuy nhiên để đi tiếp vào vòng ba vẫn cực khó, bởi các đội nhì bảng A và B hoàn toàn có thể cán đích với số điểm nhiều hơn.

Trong quá khứ, tuyển nữ Việt Nam chưa từng giành vé tới Olympic. Thành tích tốt nhất của chúng ta ở vòng loại là đi tới trận play-off Olympic 2020 và vòng loại cuối Olympic 2016.

Sau chiến tích giành vé tới World Cup nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở đấu trường tầm thế giới tiếp theo là Olympic 2024. Tuy nhiên điều này thực sự rất khó khăn.

Lịch thi đấu vòng loại Olympic 2024 môn bóng đá nữ

14 giờ 30: Thái Lan - Triều Tiên
14 giờ 50: Philippines - Iran
17 giờ: Nhật Bản - Việt Nam
18 giờ: Australia - Đài Loan (Trung Quốc)
18 giờ 35: Trung Quốc - Hàn Quốc
19 giờ: Uzbekistan - Ấn Độ

Tại vòng loại 2 Olympic 2024 khu vực châu Á, chỉ có 3 đội đứng đầu mỗi bảng cùng đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành quyền vòng ba.
Theo Báo Tin tức