Giải vô địch bóng đá U19 Đông Nam Á là giải bóng đá quốc tế hàng năm giữa các đội tuyển bóng đá U19 thuộc Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF). U19 Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức năm 2002 tại Thái Lan và Campuchia, nhà vô địch đầu tiên cũng chính là U19 Thái Lan.

Tại giải đấu năm nay, bảng A được đánh giá là bảng đấu "tử thần" bao gồm chủ nhà Indonesia, Myanmar, Thái Lan, Brunei, Philippines và Việt Nam. Trải qua các trận đấu tại vòng bảng, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đều thể hiện được vị thế của 2 nền bóng đá số 1  Đông Nam Á. Đến khi 2 đội gặp nhau thì U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đang có cùng 10 điểm nhưng thầy trò HLV Đinh Thế Nam xếp trên nhờ hơn hiệu số. U19 Việt Nam và U19 Thái Lan vẫn là 2 đội bóng chia nhau vị trí nhất và nhì của bảng đấu.

leftcenterrightdel
 U19 Việt Nam tại giải đấu này do HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt.

Bước vào trận đấu với U19 Thái Lan, U19 Việt Nam chỉ  cần một trận hòa không có bàn thắng, cả hai sẽ dắt tay vào bán kết. Trong khi đó, nếu hòa 0-0 và U19 Indonesia thắng U19 Myanmar, chính U19 Thái Lan bị loại. Tuy nhiên, trả lời truyền thông trước trận, HLV Đinh Thế Nam khẳng định U19 Việt Nam không bước vào trận gặp U19 Thái Lan với tư tưởng cầu hòa bởi điều này sẽ tạo áp lực lớn cho các học trò.

"Lứa U19 thực sự chưa ổn định. Nếu chúng ta đưa mục tiêu cầu hòa với VĐV là không thể được. Nếu ta xác định đá hòa khả năng thua là rất lớn. Chúng ta phải xác định tinh thần như thế để tổ chức phòng ngự và cả tấn công chứ không chỉ phòng ngự". Thuyền trưởng U19 Việt Nam khẳng định.

Trong khi đó, HLV trưởng U19 Thái Lan Salvador Valero Garcia khẳng định đội bóng của ông sẽ bước vào trận đại chiến với phong độ tốt nhất. "Chúng tôi phải thắng Việt Nam để giành suất đi tiếp, trận tới phải chuẩn bị tốt nhất có thể. Mục tiêu là đánh bại Việt Nam và đủ điều kiện vào bán kết. Trong bóng đá luôn có áp lực, trận đấu hôm nay áp lực là phải ghi nhiều bàn thắng nhưng chúng tôi đã không làm được. Nhưng tôi tự tin rằng các học trò của tôi sẽ trở lại phong độ tốt nhất trong trận gặp Việt Nam”.

Trên thực tế hiệp 1 diễn ra, U19 Việt Nam vẫn chơi điềm tĩnh, mặc dù U19 Thái Lan mở đầu trận đấu với quyết tâm chiến thắng cao. Trận đấu diễn ra trong thế trận cân bằng. Hai đội chơi ngang ngửa và sòng phẳng. Kết thúc hiệp 1, 2 đội vẫn chưa phân thắng bại và chưa có bàn thắng nào được ghi.

Hiệp 2 trận đấu, U19 Việt Nam vẫn là đội bóng chơi tập trung và có thế trận tốt. Hai đội vẫn chơi với thế trận ngang ngửa nhau. U19 Thái Lan chơi tốt nhưng không có nhiều cơ hội được tạo ra về phía khung thành U19 Việt Nam. Đội hình 4- 4 -2 HLV Đinh Thế nam vẫn vận hành khá tốt đến phút thứ 60 của trận đấu. 

leftcenterrightdel
 U19 Thái lan và U19 Việt Nam có trận hòa có bàn thắng.

U19 Thái Lan đã có lợi thế khi có bàn thắng mở đầu khi ở phút thứ 72 U19 Thái Lan có bàn thắng vượt lên. U19 Việt Nam trong thế bước đường cùng khi nếu để thua sẽ phải nói lời tạm biệt giải đấu. Và U19 Việt Nam phải vùng lên trong những lúc khó khăn nhất. Phút thứ 76, từ cú sút xa của Bảo Long, bóng đập chân hậu vệ U19 Thái Lan trước khi tìm đến đúng vị trí của Khuất Văn Khang. Đội trưởng U19 Việt Nam dứt điểm chuẩn xác, gỡ hòa 1-1.

Những phút cuối trận 2 đội tỏ ra thận trọng và chơi an toàn. Trận đấu khép lại với tỉ số 1-1. Tỉ số này đủ giúp cho U19 Việt nam và U23 Thái Lan tiếp tục đi tiếp tại giải đấu. Tuy nhiên, kết quả này của trận đấu này cũng đồng nghĩa với U19 Việt Nam xếp đầu bảng A và U19 Thái Lan xếp sau đội bóng của chúng ta.

Xuân Nha