Có người đã nói rằng, đã đến lúc Euro là cuộc đấu của những ông lớn, những đội bóng tham vọng thực sự, chứ không dành cho những chú “ngựa ô” mộng mơ. Xứ Wales – “hiện tượng” cuối cùng còn sót lại ở Euro năm nay, có thể sẽ nói lời chia tay đẹp tại bán kết trước Bồ Đào Nha. Nhưng, chắc chắn người Xứ Wales sẽ không muốn dừng lại ở đây. Họ sẽ làm tất cả để tiếp tục cuộc hành trình của mình trên đất Pháp..
 

 Niềm vui của các cầu thủ Xứ Wales khi vào bán kết.
Niềm vui của các cầu thủ Xứ Wales khi vào bán kết.


Giấc mơ có thật

Ở vòng tứ kết, dù bị đánh giá thấp hơn tuyển Bỉ nhưng Xứ Wales chứng tỏ không phải ngẫu nhiên họ ghi tên vào tứ kết khi thi đấu kiên cường trong suốt cuộc so tài. Thậm chí, đội bóng của HLV Chris Coleman áp đảo về thời gian kiểm soát bóng nên dù đối thủ Bỉ liên tục dẫn trước, Xứ Wales vẫn kiên cường tìm bàn gỡ hòa.

Dù hàng tiền vệ bị đánh giá thấp hơn Bỉ rất nhiều nhưng Xứ Wales nắm quyền kiểm soát bóng áp đảo, có thời điểm lên đến 65%. Điều đó cho thấy, xét về lực lượng ở Euro năm nay, chất lượng cầu thủ Xứ Wales không hề thua kém. Hầu hết các cầu thủ của họ đều chơi bóng ở giải Ngoại hạng Anh, nên không hề lúng túng, e ngại trước bất cứ đối thủ nào.

Xứ Wales xứng đáng nhận lời ca ngợi khi ngay trong lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi lớn, thầy trò Chris Coleman đã tạo nên chiến tích vào đến bán kết. Đối thủ sắp tới của Xứ Wales sẽ là Bồ Đào Nha và đây hứa hẹn là trận đấu rất thú vị khi hai siêu sao của Real Madrid là Gareth Bale và Cristiano Ronaldo đối đầu nhau.

Nói như các CĐV Xứ Wales, vào đến bán kết hệt như một giấc mơ – một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Nhưng dĩ nhiên, Bale và Xứ Wales sẽ không từ bỏ giấc mộng vinh quang, sẽ chiến đấu đến cùng và chờ đợi điều may mắn.

Có một điều chắc chắn rằng Xứ Wales không căng thẳng mà rất thoải mái trước cuộc chiến, sẵn sàng tạo nên dấu mốc lịch sử mới, như cách Bale đã động viên đồng đội: “Đây là trận đấu cuộc đời đối với từng cầu thủ Xứ Wales. Chúng tôi đã chiến đấu vì niềm tự hào của hàng vạn người yêu thương và sẽ còn làm được hơn thế vào ngày mai…”.

Còn HLV đội tuyển xứ Wales sau chiến thắng lịch sử trước đội tuyển Bỉ 3-1 ở tứ kết, vừa tuyên bố các cổ động viên “cứ tiếp tục giấc mơ” khi vào bán kết thư hùng với tuyển Bồ Ðào Nha: “Thật chói sáng. Bức thông điệp của tôi gởi về quê nhà là cứ mơ đi. Ðừng sợ hãi khi có những giấc mơ. Cách đây 4 năm tôi đã ở vị thế rất xa so với bây giờ mà quý vị có thể tưởng tưởng. Thật là ngọt ngào và tôi nghĩ chúng tôi xứng đáng có giấc mơ. Tôi tưởng tượng ba triệu người quê nhà đang trải qua những phấn khích tột cùng. Họ xứng đáng được mơ. Giấc mơ của bạn về những đêm như thế này, bạn chưa bao giờ biết bạn có chơi tốt và có nhiều may mắn không. Thật là kỳ diệu!”.

Vòng quay 12 năm

Trước khi Euro 2016 diễn ra, người ta đã nhắc rất nhiều đến chu kỳ 12 năm của giải vô địch châu Âu, bởi theo quy luật thì cứ 12 năm sẽ lại có một đội bóng nhỏ gây bất ngờ tại giải đấu có lịch sử 56 năm này. Đầu tiên là chức vô địch của Đan Mạch năm 1992, sau đó đến năm 2004 thì đến lượt đội bóng vô danh Hy Lạp lên ngôi vô địch trước sự ngỡ ngàng của cả châu Âu.

Điều bất ngờ mà người ta chờ đợi ở Euro 2016 đã đến sau khi Iceland đánh bại “gã khổng lồ” Anh để gành vé vào tứ kết, còn Xứ Wales thậm chí còn làm được điều kỳ diệu hơn là vượt qua đội bóng hạng 2 thế giới (trên BXH FIFA mới nhất) là Bỉ để lần đầu tiên có mặt ở bán kết. Câu chuyện của Hy Lạp cách đây 12 năm lại được nhắc lại như một sự chiêm nghiệm cho Xứ Wales khi đối thủ tiếp theo của họ là một Bồ Đào Nha “rất thường” trong mắt các đối thủ ở Euro năm nay.

Xứ Wales phải chờ tới 60 năm để được tham dự một giải đấu lớn, sự hưng phấn và quyết tâm giúp họ có được thành công. Những cầu thủ đã cố gắng và 3 triệu người dân Xứ Wales đang hân hoan với chiến tích này. Đây là một khoảnh khắc mà đội bóng nhỏ bé của lục địa già đã chờ đợi từ rất lâu rồi và họ vẫn chưa muốn dừng lại, Xứ Wales sẽ tiếp tục chiến đấu với hết khả năng của mình.

Tất nhiên, Xứ Wales không thể không thể ngồi chờ chiến thắng tự đến với mình, chờ vào sự “điên rồ” của quy luật 12 năm. Hơn nữa, một “ngựa ô” khác của giải là Iceland đã bị hóa giải trước Pháp ở tứ kết. Điều này cũng có nghĩa, sức mạnh của đội bóng yếu như Xứ Wales đã bị Bồ Đào Nha nghiên cứu rất kỹ. Vì vậy, muốn tiếp tục mơ và thực hiện giấc mơ ấy, Bales cùng các đồng đội cần phải thực tế hơn và họ cũng cần có yếu tố may mắn nữa!   
 

Pháp quyết phục thù người Đức sau 58 năm

Ở cặp bán kết còn lại, Pháp gặp Đức như một trận chung kết sớm của Euro 2016. Có sự hưng phấn sau khi thắng hủy diệt “hiện tượng” Iceland ở tứ kết, có lợi thế sân nhà, nhưng Pháp sẽ phải vượt qua đối thủ mà họ luôn thua trong suốt 58 năm qua ở những giải đấu lớn như bán kết World Cup 1982, 1986 và gần nhất là trận thua 0-1 ở tứ kết World Cup 2014.

Dù vậy thì tinh thần Pháp đang lên rất cao. Các cầu thủ đều rất tự tin. Đức là nhà vô địch thế giới và là ứng viên vô địch. Nhưng Pháp muốn viết một chương mới cho lịch sử bóng đá quốc gia này.

 

Theo Đại đoàn kết

.