leftcenterrightdel
 Biểu trưng và linh vật của SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12. Ảnh: TTXVN

Đội tuyển điền kinh dành cho người khuyết tật của Campuchia đã tập luyện chăm chỉ kể từ khi trở về từ kỳ ASEAN Para Games 11 diễn ra ở Indonesia, đồng thời tin rằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp đội tuyển Campuchia giành chiến thắng.

Khi Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) tại Campuchia kết thúc vào tuần trước, các VĐV khuyết tật đã trở lại tập luyện tại địa điểm chính là sân vận động Olympic quốc gia. Hàng ngày, các VĐV đến sân vận động vào sáng sớm, bắt đầu các buổi tập giữa cái nóng gay gắt của thủ đô Phnom Penh. Hiện các VĐV khuyết tật tập luyện 2 buổi/ngày và duy trì lịch tập này cho đến khi đại hội khởi tranh.

Van Von, 37 tuổi, một VĐV đua xe lăn, đã tham gia tập luyện cùng 4 VĐV khác. Chia sẻ sau khi kết thúc buổi tập đầu tiên trong ngày, anh cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể cống hiến hết sức mình cho đất nước trong kỳ ASEAN Para Games sắp tới. Hy vọng khán giả sẽ đến cổ vũ cho chúng tôi như họ đã làm ở SEA Games. Tôi vô cùng phấn khích vì điều đó”. VĐV Van Von đã tập luyện chăm chỉ, cơ thể và khuôn mặt đẫm mồ hôi nhưng người đàn ông 37 tuổi này vẫn giữ được nét điềm tĩnh vui vẻ. Anh bày tỏ: “Tôi cảm thấy tự tin hơn khi thi đấu trên sân nhà. Đó là lợi thế và tôi tin chúng tôi sẽ giành huy chương”.

Van Von đã tham gia tranh tài ở môn đua xe lăn từ năm 2006. Tuy nhiên, anh phải đợi 5 năm để được góp mặt lần đầu tại ASEAN Para Games. Anh đã giành được 2 HCB ở nội dung 100m đơn nam và 200m đơn nam vào thời điểm đó. Anh chia sẻ rất vui khi được thi đấu trên đấu trường quốc tế và mang thành tích về cho đất nước. 

Van Von bày tỏ vô cùng biết ơn khi được trở thành một phần của đội tuyển thể thao người khuyết tật Campuchia, điều đã mang lại cho anh rất nhiều điều, cả về tinh thần lẫn thể chất. Anh cho biết: “Tôi nhận thấy sức khỏe của mình tốt hơn khi bắt đầu chơi thể thao. Và quan trọng nhất, tôi rất vui khi được thi đấu cùng các VĐV khuyết tật khác”. 

Tại ASEAN Para Games 11 diễn ra ở Indonesia năm ngoái, Van Von đã giành được HCV ở nội dung 100m đồng đội nam, 2 HCB ở nội dung 100m đơn nam và 200m đơn nam.

Cũng giống như người đồng đội của mình, Chhun Kun, 39 tuổi, một VĐV đua xe lăn khác, quyết tâm nỗ lực hết mình tại kỳ đại hội sắp tới. Anh chia sẻ: “Đây sẽ là thời khắc đáng nhớ khi được tham gia ASEAN Para Games tại sân nhà. Tôi đã sẵn sàng cho đại hội”. 

Giám đốc kỹ thuật Ủy ban Paralympic Quốc gia Campuchia Phay Sok bày tỏ tin tưởng rằng đội tuyển Campuchia sẽ đạt thành tích cao tại đại hội lần này. Ông nêu rõ các VĐV khuyết tật sẽ đối mặt với một số thách thức riêng trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, tất cả đều đang nỗ lực hết mình. 

Theo Tổng Thư ký Ủy ban Paralympic Quốc gia Campuchia Yi Veasna, Campuchia sẽ cử 236 VĐV, trong đó có 76 VĐV nữ, tham gia tranh tài tại ASEAN Para Games 12. 14 môn thể thao tranh tài tại ASEAN Para Games 12 diễn ra ở Campuchia bao gồm điền kinh, cầu lông, boccia, cờ vua, bóng đá 5 người, bóng đá 7 người, bóng rổ khiếm thị, judo, cử tạ, bơi lội, bóng bàn nội dung nam và nữ, bóng chuyền ngồi nam và nữ, bóng rổ xe lăn nam và nữ, và thể thao điện tử (E-Sports - môn trình diễn).

ASEAN Para Games 12 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 3/6 tới, chung kết các bộ môn sẽ diễn ra vào ngày 8/6 và bế mạc vào ngày 9/6. Các sự kiện sẽ được tổ chức tại sân vận động quốc gia Morodok Techo, Đại học Hoàng gia Phnom Penh (RUPP), Ủy ban Paralympic quốc gia Campuchia, trụ sở Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia (UYFC) và Trung tâm Nagaworld II.

Theo TTXVN