leftcenterrightdel
 Nhà văn Lãng Hiển Xuân khai mạc Không gian sáng tạo nghệ thuật “Vẽ nhạc Trịnh”.

Dự án nghệ thuật cộng đồng hưởng ứng Festival Huế 2018 nói trên quy tụ đông đảo các họa sĩ, các nhà nghiên cứu, nhà văn hoá, các văn nghệ sĩ của xứ Huế như họa sĩ Lê Hữu Trí, họa sĩ Phan Hàn Tuấn, họa sĩ Nguyễn Thành Trung, họa sĩ Trần Đình Phương, nhà văn Bửu Ý, nhà văn - nhà nghiên cứu Trần Hạ Tháp, nhà thơ Võ Quê, nhà thơ Phạm Tấn Hầu, nhà thơ Phan Như, nhà thơ Nguyễn Thiên Nghi, nhà thơ Hà Thúc Trí, nhà thơ Đinh Thu, nhà thơ Phan Đạo, nhà thơ Ngô Thiên Thu...

Các văn nghệ sĩ ở các tỉnh thành khác cũng đã hào hứng tham gia dự án như: Nhà điêu khắc Hà Minh Tuấn, họa sĩ Minh Tuấn Art (Hà Nội), họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn, họa sĩ Trần Chí Thành (TP. Đà Nẵng), họa sĩ Nguyễn Thượng Hải, họa sĩ Tiến Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh), họa sĩ Hoàng Sao (TP. Cần Thơ). Được biết, nhà văn Lãng Hiển Xuân và nhà phê bình hội họa, văn chương Lê Huỳnh Lâm là đồng chủ dự án.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh (em gái Trịnh Công Sơn) tại Không gian sáng tạo nghệ thuật “Vẽ nhạc Trịnh”.

Từ “Hạ trắng”, “Diễm xưa”, “Ướt mi”, “Biển nhớ” “Cát bụi”, “Nguyệt ca”, “Vết lăn trầm” đến “Ra đồng giữa ngọ”, “Dấu chân địa đàng”, “Ngựa hồng đã mỏi vó”, “Xin mặt trời ngủ yên”, “Nhớ mùa thu Hà Nội”,… mỗi bản nhạc của Trịnh Công Sơn rất giàu hình ảnh, như những bức tranh phong cảnh, bàng bạc chất triết lý, chất thiền, chất nhân văn và hàm chứa nhiều vẻ đẹp thiên nhiên của Huế và của đất nước.

Ngay trong Lễ khai mạc, Nhà văn Lãng Hiển Xuân cho biết: “Nhóm nghệ sĩ chúng tôi sẽ sử dụng màu sắc để vẽ tranh theo lời nhạc giàu hình ảnh của Trịnh Công Sơn. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia của nhóm Cổ Long Võ nhạc với những màn trình diễn võ thuật kết hợp với nghệ thuật viết thư pháp trên nền nhạc của Trịnh Công Sơn tạo nên một mỹ cảm mới mẻ”.

leftcenterrightdel
 Tiết mục có tên Sắc không được kết hợp giữa thư họa, thiền, võ, nhạc và vũ đạo mang phong cách đương đại, đầy tính nhân văn và thượng võ.

Võ sư Bùi Mạnh Tưởng (Hội võ sư Hà Nội) cho biết: “Nhóm Cổ Long Võ nhạc chúng tôi gồm 4 thành viên đến từ Hà Nội sẽ mang đến dự án tiết mục có tên Sắc không được kết hợp giữa thư họa, thiền, võ, nhạc và vũ đạo mang phong cách đương đại, đầy tính nhân văn và thượng võ”.

 Xúc động trước tấm chân tình của văn nghệ sĩ Huế với Trịnh Công Sơn, đại diện gia đình là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh (em gái Trịnh Công Sơn) đã cho biết vừa đến Huế vào buổi sáng đã nghe tin mừng là có dự án vẽ nhạc Trịnh. “Đây là ý tưởng rất là hay. Cám ơn nghệ sĩ xứ Huế luôn nhớ về anh Sơn” - ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ.

Theo Ban tổ chức, từ chiều ngày 26/4, sau khi làm lễ khai mạc Không gian sáng tạo nghệ thuật “Vẽ nhạc Trịnh”, các nghệ sĩ sẽ bắt đầu bắt tay vào sáng tác (từ ngày 27 đến ngày 30/4). Giải thưởng sẽ được chấm vào ngày 1/5 và việc trao giải thưởng, tặng quà lưu niệm sẽ được tổ chức vào ngày 2/5.

PV