Khác với sự ái mộ đơn thuần của các thế hệ trước, fan hâm mộ ngày nay đang dần trở thành một cộng đồng quyền lực, tham gia tích cực vào quá trình xây dựng sự nghiệp của các sao. Nhiều fan thậm chí trở nên thân thiết, gắn bó với sao như một phần không thể thiếu trong công việc và cuộc sống của họ.


Mỹ Tâm lại là một ví dụ của người nghệ sĩ vượt qua khủng hoảng sự nghiệp nhờ sự ủng hộ của các fan. Trong một buổi phỏng vấn hồi đầu năm, “họa mi tóc nâu” nhớ lại khoảng thời gian cô đột nhiên trở thành “khách quen” của các trang tin lá cải với vô số scandal “từ trên trời rơi xuống”: “Đó là thời điểm năm 2005-2006. Tin đồn ác ý bủa vây khiến tinh thần Tâm suy sụp trầm trọng, thậm chí có ý định buông xuôi sự nghiệp. Chính các fan là người đã vực Tâm dậy bằng những lá thư chia sẻ, những email, tin nhắn động viên, rồi những buổi họp mặt mấy chị em quây quần ca hát và tâm sự. Khi đó Tâm cảm thấy giữa mình và các fan không đơn thuần là quan hệ nghệ sĩ-khán giả nữa, mà trở nên gần gũi như những người bạn, người thân”. Một thập kỷ sau, nữ hoàng Vpop khởi động show diễn miễn phí khắp cả nước như một lời tri ân đến nghĩa tình ngày trước.

Trong một số trường hợp, fan hâm mộ còn trở thành “bộ mặt” đại diện cho nghệ sĩ, là yếu tố để dư luận đánh giá xem nghệ sĩ đang ở “đẳng cấp” nào, bởi “thần tượng nào, fan nấy”. NSƯT Thành Lộc luôn tự hào fan của mình đa phần là tầng lớp trí thức, hoặc chí ít cũng có sự am hiểu và trân trọng nghệ thuật. Hà Anh Tuấn cũng từng hãnh diện vì có lượng fan trẻ chăm ngoan, học hành nghiêm túc, thể hiện qua hàng trăm tin nhắn thi đỗ Đại học từ các fan gửi đến anh mỗi năm. Ngược lại, nhiều nghệ sĩ có tài nhưng luôn bị dư luận chỉ trích vì không biết “kiểm soát” fan của họ. Chỉ cần thần tượng bị chê thì những fan cuồng sẽ không cần biết đúng sai mà lao vào buông những lời chửi rủa, mạt sát, xúc phạm người phê bình, khiến bản thân thần tượng cũng bị công chúng… ghét lây. Sơn Tùng MTP và fanclub Sky bị đánh giá là “hung hăng, xấc xược” của anh có lẽ là một minh chứng rõ ràng nhất.
20151019-fan-vay-kin-son-tung-mtp-sau-dem-nhac-o-h
Sơn Tùng chịu không ít điều tiếng vì các fan “trẻ trâu”.

Cởi bỏ lớp áo “khán giả” thưởng thức nghệ thuật một cách thụ động, fan hâm mộ thời đại @ đang dần chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình tới sự nghiệp nghệ sĩ không thua kém các nhà sản xuất, bầu show… Tuy nhiên, sự hâm mộ cuồng nhiệt này cũng nhận không ít chỉ trích. “Bỏ thời gian, công sức làm bao nhiêu công việc không tên mà không đòi hỏi quyền lợi gì, không ngạc nhiên khi nhiều người xem fan hâm mộ như những kẻ ngây thơ, để mặc cho các sao lợi dụng. Nhưng tôi cảm thấy làm một công việc vì mình yêu thích chứ không phải vì tiền bạc cũng không có gì xấu. Những fan chân chính sẽ luôn biết cân bằng giữa tình yêu thần tượng với cuộc sống riêng. Hơn nữa, tham gia fanclub giúp chúng tôi gặp gỡ những người bạn có cùng sở thích và mở rộng mối quan hệ xã hội, và còn tạo điều kiện cho chúng tôi nâng cao kinh nghiệm tổ chức, điều hành, quản lý. Quan trọng nhất là nó mang lại cho chúng tôi những bài học về thế giới giải trí đầy mánh khóe, cạnh tranh. Không ít fan sau khi chứng kiến những “mặt tối” đằng sau hào quang sân khấu đã trở nên thực tế hơn trong sự hâm mộ, không còn “thần thánh hóa” thần tượng nữa”, Hương Giang chia sẻ.
 

Theo NTD

.