(BVPL) - Mỗi lần Hồ Ngọc Hà có chuyển biến tình cảm riêng là cô lại có ngay một ca khúc như giãi bày nỗi lòng đến từ Nguyễn Hồng Thuận. Và những ca khúc ấy lập tức biến thành bài hit. Đây là đặc ân mà tri kỉ âm nhạc dành cho nhau hay chỉ đơn giản là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

 

 

Anh chuyên trị các ca khúc ballad buồn, đậm chất tự sự. Trong cuộc sống riêng, anh có phải là người dễ buồn, sống thiên về cảm xúc không?

 

- Dĩ nhiên rồi! Ai sống bằng nghề sáng tác đa phần đều là những con người của cảm xúc. Bạn phải nhạy cảm và tinh tế thì mới có thể nắm bắt được những cảm xúc bất chợt trong cuộc sống rồi biến nó thành âm nhạc và sự đồng cảm với tai nghe của hàng triệu người khác. Và tất nhiên khi bạn sống quá nhạy cảm thì bạn cũng sẽ rất dễ buồn hơn những người khác. Thôi thì cứ xem nhứ đó là "bệnh nghề nghiệp" của giới sáng tác.

 

Ballad dễ thuộc, dễ nghe nhưng có nhiều người nói rằng cũng dễ quên. Bí quyết tạo hit và tạo sức sống lâu bền cho ca khúc của anh là?


- Tôi viết ballad bằng cảm xúc. Có một điều khiến tôi biết rằng mình phải sống với nghề sáng tác chính là tôi sống rất nặng về mặt tình cảm. Có những câu chuyện với người khác là bình thường nhưng với tôi luôn mang lại rất nhiều cảm xúc. Và tôi đã biến những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày thành âm nhạc. Ở mảng nhạc điện tử và nhạc sôi động thì yếu tố kỹ thuật của người sáng tác cần nhiều hơn. Nhưng ở dòng ballad thì cảm xúc quyết định tất cả.

 

Ca khúc anh bán đắt giá nhất là bao nhiêu? Vì sao có giá đó? Anh có tặng miễn phí ca khúc cho ai không?

 

- Ca khúc dành cho ca sĩ thì thường tuy vào mức độ thân thiết trong công việc nữa nên không có một cái giá cụ thể nào. Cũng không ít lần tôi giúp đỡ các bạn ca sĩ trẻ có tiềm năng là tặng không cho họ ca khúc, thậm chí còn tặng cả nhạc phối lẫn chi phí phòng thu để họ có sản phẩm mới đi hát. Mỗi lần vậy tôi chỉ bảo :" Bao giờ nổi tiếng có tiền rồi thì về trả tiền anh sau!". Mình không nói cho là vì tế nhị tránh cho ca sĩ sự tự ái. Với tôi thì giá trị của ca khúc là vô giá !

 

Anh có dự định gì mới cho cuộc sống riêng ngoài âm nhạc không?

 

- Hiện tại tôi vẫn dành phần lớn thời gian của mình cho âm nhạc. Gần đây tôi có hợp tác với vài người bạn để mở nhà hàng Kingdom Beerclub & BBQ . Trước giờ tôi vốn không thích kinh doanh vì sợ ảnh hưởng và không còn tập trung để sáng tác nữa. Nhưng sau 15 năm hoạt động âm nhạc, tôi nghĩ đã đến lúc mình nên khám phá thêm cho mình những người bạn mới và những con đường mới nữa. Chưa biết sẽ thế nào nhưng hiện tại tôi cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống, với công việc kinh doanh và âm nhạc.

 

Thu Thủy

.