Vừa qua, trang Allkpop đưa tin ca sĩ Dương Hiếu Nghĩa của Việt Nam đã đạo nhái một MV ca nhạc của Kyuhyun (Hàn Quốc) làm xôn xao cộng đồng yêu âm nhạc của cả hai nước.

 

 

MV Đêm không còn em là sản phẩm tâm đắc, đánh dấu sự trở lại Vpop của Dương Hiếu Nghĩa sau thời gian dài tập luyện với mong muốn cải thiện bản thân, tuy nhiên thay vào đó lại là một cú sốc lớn. “Thời gian qua tôi dành thời gian tập luyện vì biết bản thân mình còn nhiều thiếu sót, cũng như chuẩn bị cho các sản phẩm mới. Nhưng không ngờ sản phẩm trở lại mà tôi vô cùng hy vọng, tâm đắc lại vướng ngay ồn ào quá lớn này. Tôi biết sẽ có nhiều người nghĩ tôi muốn tạo scandal để gây chú ý, dù có giải thích cách mấy cũng không thể thay đổi được”, nam ca sĩ chia sẻ.

 

Đây không phải là lần đầu tiên các ca sĩ trẻ Việt bị các trang tin tức Hàn Quốc cáo buộc hành vi đạo nhái ca khúc hoặc MV của nghệ sĩ nước này. Trước đó, HKT, Cao Thái Sơn, Bảo Thy, Đông Nhi và Sơn Tùng M-TP là những ca sĩ đã khiến các diễn đàn quốc tế “dậy sóng” vì sự tương đồng trong các sản phẩm của họ so với các đồng nghiệp quốc tế.

 

Đạo nhái chắc chắn là một hiện tượng tiêu cực dù trong bất cứ lĩnh vực sáng tạo nào không riêng gì âm nhạc. Nhưng điều đáng nói là hiện nay “đạo nhạc” đang phát triển tới một mức độ mới, khó định vị hay nói cách khác là tinh vi hơn rất nhiều.

 

Những nghệ sĩ tiên phong sẽ được ca tụng, ai lười sáng tạo sẽ bị coi thường - đó là quy luật. Nhưng vấn đề giữa đạo nhạc và đạo đức, giữa đạo nhạc và... ví tiền của nghệ sĩ cũng cần được mổ xẻ và quan tâm đúng mức.

 

Theo NTD

.