Nữ danh ca đình đám những năm 70 - 80 ở Sài Gòn bất ngờ về nước tổ chức liveshow tri ân khán giả quê nhà khi đã ngấp nghé tuổi 60.

 

 

Đã gần ba thập kỷ không đứng trên sân khấu, nhưng liveshow “Sol vàng - Họa Mi: Trở về mái nhà xưa” diễn ra hôm 13/6 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) vẫn được đánh giá là một trong những chương trình Sol Vàng ấn tượng nhất từ trước đến nay. Bởi lẽ chương trình không chỉ tôn vinh một “giọng ca không tuổi” được công chúng yêu mến, mà còn kể câu chuyện của một đời nghệ sĩ với nhiều thăng trầm.

 

Mồ côi cả cha lẫn mẹ khi mới 17 tuổi, Họa Mi một mình bươn chải để nuôi sống bản thân và thực hiện ước mơ thi đậu vào nhạc viện. Tình cờ, cô được nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ phát hiện và đào tạo trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Chỉ với ca khúc đầu tay là “Đưa em xuống thuyền”, Họa Mi lập tức nổi tiếng. Năm 1976, cô kết hôn với nghệ sĩ saxophone Lê Tấn Quốc. Vì muốn tìm cách chữa căn bệnh mắt bẩm sinh cho chồng, Họa Mi bất đắc dĩ phải đưa cả gia đình sang Pháp vào năm 1988. Không may bệnh của ông xã cô lại không chữa được. Không muốn làm gánh nặng cho vợ con, Lê Tấn Quốc đã một mình trở về Việt Nam. Còn Họa Mi cũng tái giá với một người Pháp gốc Việt vài năm sau đó.

 

Cuộc hạnh ngộ khán giả lần này, Họa Mi muốn thông qua những ca khúc từng tạo nên tên tuổi của mình để chia sẻ nỗi niềm riêng trong những năm tháng xa quê hương và âm nhạc. Cô đã chứng tỏ thời gian không làm mất đi bản lĩnh của một người nghệ sĩ khi thể hiện mượt mà những “Rong chơi cuối trời quên lãng”, “Những ngày thơ mộng”, “Đường xưa lối cũ”… của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ – người thầy đã dìu dắt cô trong những ngày đầu sự nghiệp.

 

Chương trình còn có sự góp mặt của các ca sĩ khách mời Quỳnh Lan, Chung Tử Lưu và Xuân Phú – những người bạn, người đồng nghiệp hâm mộ tiếng hát của Họa Mi. Nhưng có lẽ tiết mục được chờ đợi chính là sự kết hợp của Họa Mi với người chồng cũ Lê Tấn Quốc trong bản tình ca “Em đi rồi” mà nhạc sĩ Lam Phương viết riêng cho hai người. “Hồi xưa chúng tôi là bạn đời, bây giờ là bạn nghề, hỗ trợ nhau trong những tác phẩm”, nữ danh ca bộc bạch với khán giả.

 

Họa Mi cũng tiết lộ lý do rời sân khấu không phải do chán nghề, mà vì đời sống và hoàn cảnh xã hội không nuôi sống cho nghề được. “Ở Pháp, ca sĩ Việt Nam không có nhiều show. Những năm đầu, tôi có cố gắng đi hát hàng đêm, rất cực khổ nhưng thu nhập chỉ vừa đủ ăn. Những lúc như thế tôi lại canh cánh nỗi buồn xa xứ”. Trở về Việt Nam khi con cái đã lớn khôn, Họa Mi khẳng định sẽ trở lại với nghiệp cầm ca, chuyên tâm phục vụ khán giả quê nhà. “Chỉ mong có thể hát cho đến khi chết trên quê hương”, cô xúc động chia sẻ khi chương trình hạ màn.

 

Theo Người tiêu dùng

.