Chiến thắng của Hàn Quốc trước Lebanon đã gián tiến giúp ĐT Việt Nam loại đi một đối thủ trong cuộc đua giành suất vào nhóm những đội nhì bảng xuất sắc nhất Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Lebanon cán mốc vị trí nhì bảng H với 10 điểm có được. Trong trường hợp ĐT Việt Nam thua UAE ở lượt cuối bảng G thì chúng ta vẫn có 11 điểm sau khi trừ  6, thành tích đối đầu với đội cuối bảng Indonesia.

Trong buổi họp báo trước trận đấu với UAE, HLV Park Hang seo đưa ra thông điệp rất rõ ràng. ĐT Việt Nam muốn vào vòng loại thứ ba hay xa hơn nữa là VCK World Cup thì việc chúng ta phải chơi ngang tầm với các đối thủ hàng đầu châu Á và đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta biết mình đang đứng ở đâu và giấc mơ của chúng ta thực sự có nền tảng hay không.

leftcenterrightdel
 Quang Hải sẽ trở lại thi đấu trận gặp UAE thực sự là tin cực vui dành cho ĐT Việt Nam.

Nói như vậy để hiểu ý ông Park sẽ không bước vào trận đấu với chủ nhà UAE với tâm thế cầu hoà. Đoàn quân Rồng Vàng hoàn toàn đủ khả năng để hướng đến một trận thắng nếu chơi đúng sức, đúng ý đồ chiến thuật và có được lực lượng mạnh nhất.

Thiệt thòi của ĐT Việt Nam đó là việc HLV Park Hang seo sẽ không tham dự trận đấu do đã nhận đủ 2 thẻ vàng. Chiến lược gia 63 tuổi cũng không thể liên lạc với BHL trong thời điểm trận đấu diễn ra theo quy định của BTC. Tuy nhiên, với lối chơi đã được định hình rõ sau một thời gian dài thì các cầu thủ Việt Nam sẽ tự biết làm gì khi đã quá hiểu triết lý của ông thầy người Hàn. Người hâm mộ Việt Nam có thể tin tưởng vào tài điều binh của trợ lý Lee Young-jin, người vốn được coi là cánh tay phải đắc lực HLV Park Hang seo.

leftcenterrightdel
 Người hâm mộ tiếp tục hi vọng Tiến Linh sẽ tỏa sáng, có bàn thắng trước UAE?

Quang Hải sẽ trở lại thi đấu trận gặp UAE thực sự là tin cực vui dành cho ĐT Việt Nam. Ngôi sao người Hà Nội đã vắng mặt ở trận thắng chật vật của chúng ta trước Malaysia. Hiện tại Hải “con” đang rất sung sức, sẽ là cái tên được các cầu thủ đội chủ nhà săn sóc một cách đặc biệt.

Sau 3 trận, UAE thể hiện sức mạnh đáng sợ khi liên tiếp đánh bại 3 đại diện Đông Nam Á là Malaysia, Thái Lan và Indonesia bằng những tỷ số đậm lần lượt là 4-0, 3-1 và 5-0. Ghi được tổng cộng 12 bàn thắng trong khi chỉ để thủng lưới 1 bàn, đại diện Tây Á khẳng định sự tiến bộ vượt bậc, trở thành đối thủ chính trong cuộc đua giành ngôi nhất bảng với Việt Nam.

Xét về lịch sử đối đầu thì rõ rang Việt Nam tỏ ra kém thế hơn so với UAE khi chỉ giành được 2 chiến thắng. Đó là trận thắng lịch sử trên sân Mỹ Đình tại Asian Cup 2007. Và mới đây, đội bóng được dẫn dắt bởi chiến lược gia người Hàn đã đánh bại UAE 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của tiền đạo Tiến Linh.

Cần công tâm thừa nhận, trận thắng của ĐT Việt Nam trước UAE cách đây 2 năm trên sân Mỹ Đình có được một phần là do đối thủ không có được lực lượng tốt nhất. Tuy nhiên, dù đang có được phong độ cao, UAE cũng không vì thế mà tỏ ra chủ quan trước một Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vị thế mới trên đấu trường châu Á.

Nói thế để thấy, một khi bỏ qua những thống kê lịch sử để xét ở bối cảnh hiện tại thì UAE chưa hẳn đã vượt trội so với Việt Nam đầy bản lĩnh.

leftcenterrightdel
 Thiệt thòi của ĐT Việt Nam đó là việc HLV Park Hang seo sẽ không tham dự trận đấu do đã nhận đủ 2 thẻ vàng.

Những cái tên nổi bật nhất bên UAE như Ali Mabkhout và Fabio de Lima, đã sẵn sang toả sáng để "phục thù" ĐT Việt Nam. Nhưng hãy nhớ, Quang Hải, Tiến Linh cũng được cả châu Á thừa nhận về tài năng. Một khi hàng thủ được dẫn dắt bởi thủ lĩnh Quế Ngọc Hải chơi tập trung cao độ, UAE hoàn toàn có thể bị thủng lưới sau một pha phản cồng tốc độ từ những đôi chân của Văn Đức, Công Phượng, Quang Hải bên phía ĐT Việt Nam.

Thêm nữa, từ lâu bóng đá Việt Nam vốn rất có duyên khi thi đấu với các đại diện cửa trên tới từ Tây Á. Một khi chọn cách đá phòng ngự phản công sở trường quen thuộc trước đối thủ mạnh, ĐT Việt Nam sẽ trở nên lợi hại và khó lường nhất, khác hẳn so với những màn đối đầu kỵ dơ như với Malaysia trước đó.

Trận đấu giữa Việt Nam và UAE sẽ diễn ra vào 23h45 hôm nay ngày 15/6.

Đội hình dự kiến

ĐT Việt Nam (3-4-3): Tấn Trường - Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng - Trọng Hoàng, Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Hậu - Văn Đức, Tiến Linh, Văn Toàn

UAE (4-2-3-1): Ali Khaseif - Bandar Al Ahbabi, Walid Abbas, Shahin Abdulrahman, Mahmoud Khamis - Ali Salmeen, Abdulla Ramadan - Fabio de Lima, Khalfan Mubarak, Caio - Ali Mabkhout .

Dự đoán: ĐT Việt Nam 1-1 UAE

 

 

Lý Nguyễn