Ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp giữa các món, các vị lại để tạo nên nét dặc trưng riêng. Và những món ăn bình dân, quen thuộc như phở, bánh mì, bánh xèo…chính là những món ăn tiêu biểu mang theo những nét đặc trưng đặc biệt đó. Nó có sức ảnh hưởng rất lớn đối với mỗi du khách khi đến Việt Nam, giúp cho nền ẩm thực Việt được nâng lên một tầm mới và hơn hết là được bạn bè quốc tế yêu mến, công nhận. Dưới đây là một số món ngon bình dị của Việt Nam, từng đứng đầu bảng trong làng ẩm thực thế giới.
 
Phở

 

ff
Phở Việt Nam được du khách nước ngoài gọi là "Món ăn của thiên đường". Nguồn: Internet.
 
Phở là món ăn truyền thống và đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam. Bạn có thể đi tới bất cứ nơi đâu, ghé qua bất cứ các nẻo đường nào ở Việt Nam cũng có thể bắt gặp những hàng phở ngon, bình dân. Thành phần của một bát phở vô vùng đơn giản bao gồm bánh phở, thịt (bò, gà...) và các loại rau gia giảm, phầnquan trọng nhất để tạo nên một bát phở ngon là nước dùng, phần này được ninh nấu với nhiều loại gia giảm khá kì công, tạo nên hương vị đặc biệt của món phở.
 
Bên cạnh đó, phở còn chiếm vị trí 28/50 món ăn ngon nhất thế giới do trang CNN bình chọn vào năm 2011. Ngoài ra, trên tạp chí The Huffing Post, du khách nước ngoài còn đặc biệt gọi phở Việt Nam là "Món ăn của thiên đường".
 
Bánh mì kẹp thịt nướng
 
Bánh mì Việt Nam thời gian gần đây đang làm điên đảo làng ẩm thực thế giới. Nó đã dành được rất nhiều lời khen tặng từ các blogger, phóng viên, giới đầu bếp nổi tiếng và cực kỳ khó tính của nước ngoài.

 

Trang web concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler đã gọi món bánh mì thịt nướng vỉa hè Nguyễn Trãi (quận 1 – TP.HCM) là
Trang web concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler đã gọi món bánh mì thịt nướng vỉa hè Nguyễn Trãi (quận 1 – TP.HCM) là "bánh mì ngon nhất thế giới". Nguồn: Internet
 
Ngoài ra, món bánh mì nhân thập cẩm Việt Nam cũng được Tạp chí National Geographic (Mỹ) bình chọn vào danh sách những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới.
 
Bánh xèo

 

Bánh xèo là một loại bánh phổ biến ở Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc có bột bên ngoài, bên trong có nhân là tôm, thịt, giá đỗ; kimchi, khoai tây, hẹ, thủy sản (bánh xèo Hàn Quốc); tôm, thịt, cải thảo (Nhật Bản) được rán màu vàng, đúc thành hình tròn hoặc gấp lại thành hình bán nguyệt. Tuỳ theo từng địa phương tại Việt Nam mà bánh được thưởng thức với nét đặc trưng riêng. Thường có 2 phong cách: đổ bánh xèo giòn và bánh xèo dai.

 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Năm 2013, tác giả Helen và Karryn Miller - hai cây bút chuyên về ẩm thực nổi tiếng trên trang CNN đã diễn tả món bánh xèo của Việt Nam là "một chiếc bánh xèo ngon là phải giòn rụm, lớp ngỏ ngoài vàng ươm và nở phồng lên với nhân tôm, thịt heo, giá đỗ và được ăn kèm với các loại rau thơm hết sức thú vị".
 
Cách đây không lâu, trên CNN cũng có một bài bình chọn khác, khẳng định rằng "Bánh xèo là một trong những món ăn ngon nhất Việt Nam".
 
Cà phê trứng
 
Hạnh phúc là khi nhâm nhi một ly đồ uống với vị ngậy béo của trứng quyện với mùi thơm đặc trưng của cà phê trong ngày mưa lớn. Vị đắng nhẹ của cafe sẽ hòa quyện hoàn hảo với hương vị béo ngậy, thơm lừng của trứng gà sẽ khiến bạn thích thú đến mê mẩn!
 
Trang Buzzfeed từng miêu tả món cà phê trứng của Việt Nam một cách rất cụ thể, đó là một món ăn được làm từ lòng đỏ trứng gà, sữa đặc, đường và cà phê thơm pha trộn với nhau. Đặc biệt, trang báo này còn miêu tả vị của món cà phê trứng Việt Nam giống như món bánh Tiramisu quyến rũ với vị ngọt, đắng nhẹ và béo ngậy.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Món cà phê trứng của Việt Nam đã từng được đứng đầu trong bảng xếp hạng 17 món cà phê nên uống khi du ngoạn khắp thế giới. Theo đó, món ăn này được bình chọn là món cà phê đáng thử nhất thế giới.
 
Bún chả
 
Bún chả là món ăn với bún, chả thịt lợn nướng trên than hoa và bát nước mắm chua cay mặn ngọt. Món ăn xuất xứ từ miền Bắc Việt Nam, là thứ quà có sức sống lâu bền nhất của Hà Nội, nên có thể coi đây là một trong những đặc sản đặc trưng của ẩm thực Hà thành. Bún chả có nét tương tự món bún thịt nướng ở miền Trung và miền Nam, nhưng nước mắm pha có vị thanh nhẹ hơn.
 
Đây là món ăn rất đỗi quen thộc và có mặt ở rất nhiều quán ăn ở Việt Nam. Điều đặc biệt hơn, đây cũng là món ăn đang xếp thứ 10 trong 10 món ăn ngon nhất mùa hè do CNN bình chọn.
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Tờ CNN từng mô tả rất tỉ mỉ về món ăn này, dó là sự kết hợp hoàn hảo của hai món ăn được yêu thích nhất trong mùa hè, đó là: thịt nướng và salad (dưa góp, rau sống). Đặc biệt hơn món ăn này được dùng kèm với loại nước sốt mang hương vị tươi mát của mùa hè với vị chua, ngọt dịu, cay và hết sức mặn mà.
 
Chuối nếp nướng
 
Một trái chuối vừa chín tới, ngọt vừa phải, hết độ chát và chưa bị mềm được bọc trong một lớp nếp dẻo quẹo còn bốc khói; thấm đẫm vào đó là dòng nước cốt đầu beo béo, thơm lừng...
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Chuối nếp nướng là một món ăn bắt nguồn từ Bến Tre, khá phổ biến ở TP.HCM. Tuy nhiên khi hỏi vì sao món ăn bình dị, rẻ tiền này lại được vô số du khách nước ngoài biết đến và yêu mến thì phải kể ngay đến công của người phụ nữ tên Thủy - chủ quầy chuối nếp nướng cực kỳ nổi tiếng trên đường Phan Đăng Lưu (TP.HCM). Điều làm nên hương bị đặc biệt cho món chuối của cô Thủy có lẽ đến từ nếp, nước cốt dừa và chút mỡ hành chất lượng.
 
Vào tháng 6/2013, cô đã đại diện cho Việt Nam tham dự Đại hội Ẩm thực đường phố Thế giới (World Street food Congress) tổ chức tại Singapore nhờ sự giới thiệu của chuyên gia ẩm thực Võ Quốc.
 
Lúc đó, gian hàng của cô Thủy đã được giới ẩm thực thế giới hết lời khen ngợi. Ngoài ra họ còn vinh danh món chuối nếp nướng của Việt Nam là một trong những món ăn được yêu thích nhất tại Đại hội ẩm thực Thế giới này.
 
Bún bò Huế

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Cách đây không lâu, kênh truyền hình uy tín CNN, đầu bếp Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain đã phải thốt lên một câu rằng: "Bún bò Huế là món súp ngon nhất Thế giới".
 
Theo ông, món bún này có hương vị vô cùng đặc biệt và rất đậm đà. Toàn bộ vị ngọt của nước dùng được chiết hoàn toàn từ xương bò, xương heo và nó còn thoang thoảng mùi thơm của mộc và các loại rau thơm ăn kèm.
 
Bún riêu cua

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Bún riêu cua là một món ăn truyền thống Việt Nam được biết đến rộng rãi trong nước và quốc tế. Một món ăn có vị chua thanh, ăn mùa hè rất mát nên được người Việt Nam rất ưa thích. Du khách có thể bắt gặp rất nhiều hàng quán bán bún riêu trên các đường phố của Việt Nam. Năm 2012, bún riêu cua đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn hấp dẫn nhất châu Á.
 
Hai thành phần chính của món ăn này là 'bún' (bún rối hoặc bún lá) và 'riêu cua'. Riêu cua là canh chua được nấu từ gạch cua, thân cua giã và lọc cùng với quả dọc, cà chua, mỡ nước, mẻ ngấu, nước mắm, muối, hành hoa. Bún riêu thường ăn kèm với rau ghém (rau diếp thái nhỏ hay cọng rau muống chẻ).
 
 
Thùy Hương (t/h)