Nguyên liệu cần chuẩn bị:

250gr cá lóc (cá quả)hoặc 2 khoanh cá lóc (cá quả)

100gr đậu bắp

100gr thơm (dứa)

100gr giá đỗ

100gr dọc mùng

3 quả cà chua

Rau ngò gai (mùi tàu), rau ngổ

Tỏi, me, sả, ớt, hành

Nước mắm, muối, hạt tiêu, dầu ăn.

leftcenterrightdel
 

Sơ chế nguyên liệu:

Bước 1: Cá đánh vẩy, làm sạch chất bẩn trong bụng cá. Dùng muối và chanh  chà mạnh quanh cá cho sạch nhờn nhớt và giảm độ tanh của cá, rửa lại nhiều lần với nước sạch. Để cá đã ráo nước vào tô, đổ 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê ớt bằm vào. Xát gia vị đều xung quanh cá.

leftcenterrightdel
 

Bước 2: Cà chua rửa sạch cắt múi cau, chia làm 6 phần. Thơm làm sạch, cắt bỏ phần cùi sau đó cắt lát mỏng. Đậu bắp làm sạch cắt chéo khoảng 2cm. Dọc mùng tước vỏ ngoài, ngâm và rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 10 phút, cắt chéo dài khoảng 1 đốt ngón tay. Rau ngò gai, rau ngổ rửa sạch thái nhỏ. Ớt cắt lát chéo để đẹp mắt hơn. Giá đỗ rửa sạch để ráo nước.

Cách nấu canh chua cá lóc:

Bước 1: Bắc chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo. Chờ dầu nóng, ta cho 1 muỗng canh sả, 1 muỗng cà phê tỏi vào xào thơm. Khi đã dậy mùi thơm, ta cho cá đã ướp gia vị vào chảo. Lặt sơ hai mặt cá rồi tắt bếp.

Bước 2: Cho 1,5 lít nước vào nồi, đun sôi. Nước sôi ra trần qua me, sau đó để ra tô và dầm mềm me lấy nước. Dầm xong, ta gạn nước me vào nồi nước vừa đun. Nước sôi, đổ cá vừa rán sơ vào nồi, vặn lửa to chờ sôi.

Bước 3: Ướp 1 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê muối vào thơm thái đã thái lát mỏng để làm bớt đi vị chua của thơm. Nếu thơm không chua thì bỏ qua bước này.

Bước 4: Khi nồi canh chua trên bếp đã sôi, dùng muỗng hớt bọt nước nổi lên trên sau đó cho cà chua và thơm vào đảo đều. Chờ khoảng 3-5 phút cho cá, cà chua và thơm đều chín.

leftcenterrightdel
 

Bước 5: Cho tiếp dọc mùng, đậu bắp vào khi nồi nước đang sôi. Chờ 1-2 phút rồi tắt bếp mới cho giá đỗ đã rửa sạch vào nồi.

leftcenterrightdel
 

Bước 6: Cho 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh nước mắm vào nồi đảo đều rồi múc canh ra tô. Nên cho cá ra trước, cho các loại rau củ lên trên và đổ nước vào cuối cùng. Cho thêm ngò gai, rau ngổ và ớt lên trên tùy theo sở thích từng người. Nên cho thêm 1 chút tỏi phi để canh chua cá lóc dậy mùi thơm hơn.

leftcenterrightdel
 

Cách nấu canh chua cá lóc chỉ đơn giản như thế. Chúng ta có thể ăn canh kèm canh với cơm nóng ấm sẽ rất tuyệt vời. Món canh chua cá lóc có đầy đủ các vị chua ngọt của cá – thơm – me, vị cay nhẹ của ớt, màu sắc bắt mắt của cà chua ra nước, và hương thơm hấp dẫn của các loại rau ngò gai, ngò om. Đôi khi chỉ cần một món canh này thôi, cũng đủ cho một bữa cơm ấm cúng thỏa vị giác rồi. Chúc các bạn luôn thành công khi vào bếp thực hành món canh ngon này cho cả nhà, nhất là trong những ngay oi ả, nắng nóng nhé!

Tuệ Anh(T/h)