leftcenterrightdel
Cổng phố ẩm thực. (Ảnh: Vũ Hưng/hanoimoi.com.vn) 

Phố ẩm thực Hàng Buồm

Phố Hàng Buồm được ví như một Hà Nội thu nhỏ hiện đại, tấp nập và đông đúc. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội được đắm chìm trong cả một thiên đường ẩm thực, từ những món ăn truyền thống của người Việt cho đến vô vàn các thức quà lạ lẫm từ khắp nơi trên thế giới.

Thực khách có thể thưởng thức đồ ăn tại quán hoặc mang đi, vừa dạo chơi phố cổ vừa nhâm nhi. Ngoài ra, cũng có nhiều loại chè hay nước ép trái cây cho thực khách lựa chọn. Do hoạt động trùng với chợ đêm Hà Nội nên phố ẩm thực Hàng Buồm thu hút rất nhiều các tín đồ ẩm thực và du khách quốc tế.

Đến phố ẩm thực Hàng Buồm, bạn còn được tận hưởng những màn biểu diễn hát văn, ca trù tại đền Hương Tượng, Bạch Mã hay nhạc không lời, nhạc trẻ... Đây cũng là điều làm nên sức hút và sự khác biệt cho khu phố này.

Phố Tạ Hiện

Người yêu ẩm thực Hà Nội không ai là không biết “thiên đường bia” nổi tiếng Tạ Hiện. Con phố này từ lâu đã trở thành một địa điểm tụ tập, vui chơi của rất nhiều du khách mỗi khi ghé thăm Hà Nội.

Ở Tạ Hiện, người ta không thể tìm thấy bất cứ một quán bia cao tầng hay sang trọng nào, mà chỉ đơn giản là những hàng quán vỉa hè, thực khách ngồi túm tụm ngay phía trước cửa nhà, trên những chiếc ghế nhựa và thưởng thức từng cốc bia mát lạnh.

Ẩm thực của "con phố không ngủ" này cũng rất đa dạng. Tuy chỉ là những món ăn đơn giản, bình thường, không quá cầu kì, nhưng khi được thưởng thức cùng bia thì lại tạo ra một cảm giác sảng khoái vô cùng.

Về đêm, Tạ Hiện lúc nào cũng ồn ào tấp nập tiếng nói cười, tiếng reo hò hát ca nhộn nhịp. Nhưng cũng có lúc, chính người Hà Nội phải bất ngờ với vẻ bình dị, trầm mặc, hoài cổ của con phố này.

Chợ Đồng Xuân

Đây là ngôi chợ lâu năm, nổi tiếng và đông đúc vào bậc nhất đất Hà Thành. Không chỉ với người Hà Nội, chợ Đồng Xuân còn là địa chỉ ẩm thực yêu thích của rất nhiều du khách. Vào bất kì thời điểm nào, bạn cũng có thể tới đây để tìm kiếm và thưởng thức vô vàn món ngon gồm cả bữa chính và các món tráng miệng.

Nổi tiếng nhất phải kể đến bún riêu ốc và bún ốc chuối đậu với nước dùng thanh chua nhẹ nhàng, ốc béo ngậy, giòn tan. Sau đó là món bún chả kẹp que tre chuẩn chất Hà Nội, từ nguyên liệu tới cách chế biến đều cầu kì, tỉ mỉ. Nước chua gia giảm của quán không phải chế từ dấm mà là sấu dầm tự làm, vị dịu dàng vô cùng độc đáo.

Phố Nhà Thờ

Hiếm có khu phố nào mà lại tập trung gần như đầy đủ món ngon của nhiều nền ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới như phố Nhà Thờ. Nhiều người cho rằng, đây là nơi nhất định phải đến trong chuyến thăm Hà Nội.

Ở phố Nhà Thờ, bạn có thể vừa ăn kem dừa kiểu Thái, vừa thưởng thức một món đồ ăn Nhật Bản, sau đó nhâm nhi một chiếc bánh pizza. Nếu không, cũng có rất nhiều các hàng quán đồ Việt Nam hấp dẫn thực khách.

Khu phố này cũng có cả những quán cà phê kiểu Pháp xinh xắn, sang trọng, nằm ẩn mình dưới những tán cây già cỗi. Thưởng thức ly cà phê nóng bên ban công, lặng ngắm khu phố nhỏ, bạn sẽ có một buổi chiều thật tuyệt vời.

Phố Đào Duy Từ


Nằm song song liền kề với Tạ Hiện là phố Đào Duy Từ. Tuy thực đơn và mật độ ăn uống không dày như bên “hàng xóm” nhưng chỉ riêng quán trà chanh nổi tiếng nơi đây đã đủ tạo nên không khí rôm rả cho cả phố.  

Giới trẻ Hà Nội thích tụ tập ở phố Đào Duy Từ không chỉ vì nơi này bán trà chanh đầu tiên ở Hà Nội mà còn bởi trà chanh tại đây “tinh” hơn, được ướp nhài rất thơm. Hơn nữa, quán còn có các món chè khoai, chuối, chân châu rất ngon mà đẹp mắt.

Ngoài quán trà chanh, phố Đào Duy Từ cũng được biết đến nhiều nhờ tiệm bánh cuốn Phủ Lý hay quán cơm thịt nướng than hoa thơm lừng, ngon rẻ, rất hút khách. Vì thế, đến con phố này tầm trưa hay chiều tối, chắc hẳn, dân mê quà vặt cũng không khỏi nao lòng.

Ngõ Tràng Tiền

Ngõ Tràng Tiền nằm trên phố cùng tên và thông ra phố Phan Chu Trinh. Đến đây, không ngạc nhiên khi bạn bắt gặp những anh chàng cao to, ăn vận complet lịch sự và rủ nhau đi ăn chè hay những chị em váy áo xinh đẹp, trang điểm lộng lẫy ngồi xuýt xoa với bún đậu mắm tôm.

Quả vậy, ngõ Tràng Tiền không chỉ được học sinh mà cả dân công sở quanh đây rất chuộng. Có nhiều lý do để những người khách lịch lãm này mê ngõ Tràng Tiền. Thứ nhất, vị trí trung tâm, ngõ thoáng đãng, sạch sẽ. Thứ hai, nếu đang tự dằn vặt mình với câu hỏi: “Không biết ăn gì bây giờ?”, thì đến đây, bạn sẽ tìm thấy thứ mình muốn. Suốt dọc ngõ có đủ cơm rang, mỳ xào, bún cá, bánh đa trộn, bún đậu mắm tôm… cho bạn lựa chọn. Cạnh đó, lại mọc thêm 1-2 tiệm chè, sữa chua, đậu nành, để khách tráng miệng. Đồ ăn khu này không quá xuất sắc, chỉ đạt điểm trung bình, nhưng bù lại cái gì cũng có. Ngon nhất có lẽ là tiệm bún đậu siêu đông ở đoạn cuối ngõ, khách thường xuyên đứng xếp hàng dài chờ đợi.

Và cuối cùng, giá cả tại đây khá rẻ so với các quán xá trung tâm thành phố. Nhờ những ưu điểm này mà ngõ Tràng Tiền ngày một đông đúc.

Phố Tống Duy Tân, ngõ Cấm Chỉ

Nếu nói đến phố ẩm thực, ngõ ăn uống mà không nhắc tới phố Tống Duy Tân và ngõ Cấm Chỉ thì thật thiếu sót. Bởi nơi này còn được nhà nước cho phép dựng cổng chào hoành tráng là “Phố ẩm thực”.

Phố Tống Duy Tân và ngõ Cấm Chỉ thông nhau, từ nhiều năm nay đã tạo thành một khu ăn uống nổi tiếng của Hà Nội. Điểm đặc biệt ở phố ẩm thực này là các nhà hàng, quán ăn được phép mở tới khuya, nên tại đây từ sáng đến đêm đều là “giờ cao điểm”.  

Gọi là “giờ cao điểm” vậy thôi chứ nay, con phố này bị cạnh tranh gay gắt, không còn buôn may bán đắt như trước. Nhiều người cũng cho biết, họ không thích đến ngõ Cấm Chỉ vì sợ cảnh bị nhân viên các quán “phi thân” ra lôi kéo, vồ vập thái quá. Ưu điểm ở đây là phục vụ nhiều món, đủ cơm, phở, cháo, xôi, mỳ, lẩu… nhưng nhược điểm là giá cả không hề rẻ.

Tuy nhiên, đã có truyền thống văn hóa lâu đời, hơn nữa vẫn còn món tủ cơm đảo gà rang được nhiều người yêu thích, nên vào tầm trưa và tối vẫn khu phố này vẫn đông vui, vẫn được xem là một trong những địa điểm ăn uống rôm rả của Hà Nội.

PV (T/h)