Mùa lạnh đến rồi, một trong những món ăn được yêu thích nhất vào mùa đông chính là món cháo. Dưới thời tiết lạnh giá, thưởng thức một bát cháo sẽ giúp cơ thể ấm lên nhiều và lại rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là những món cháo thích hợp với mùa đông:

Cháo gà

leftcenterrightdel
 

Cháo gà nóng là một trong những món ăn đã có từ xưa, đây là loại cháo rất tốt cho các bệnh cảm lạnh và viêm họng không chỉ đối với người lớn mà còn có công dụng với cả trẻ nhỏ. Cũng như các món cháo khác, cháo gà nấu cũng cực kỳ đơn giản. Gà ngon làm sạch, để ráo, cho gà vào nước có thêm chút muối, luộc chín, vớt gà ra để nguội sau đó gỡ lấy thịt xé sợi và xương để riêng. Gạo vo sạch, cho vào nồi nước luộc gà nấu sôi, thả xương gà vào cùng, đậy vung hầm nhỏ lửa cho đến khi gạo chín nhừ và sánh, gắp xương gà ra. Tiếp tục đun sôi cháo, đổ thịt gà vào khuấy đều đun thêm vài phút. Tắt bếp, nêm hạt nêm, muối vừa ăn, sau đó rắc hành lá, rau mùi đã nhặt rửa sạch, thái nhỏ vào.

Cháo trai

leftcenterrightdel
 

Cháo trai là món ăn bổ dưỡng chữa được nhiều bệnh. Từ xa xưa ông cha ta thường dùng cháo trai để chữa bệnh đổ mồ hôi trộm cho trẻ nhỏ. Cách nấu món này cũng rất đơn giản, đầu tiên cho gạo vo sạch, để khô rồi rã nhỏ, cho nước vào ninh nhừ. Sau đó cho nước luộc trai, gia vị cho vừa miệng. Trai sau khi làm sạch thái nhỏ cho vào xào kỹ với hành khô đến lúc nào săn thì dừng lại. Cháo múc ra đổ ra tô, cho chút hành răm hạt tiêu vào là có thể dùng được. Cháo trai ngọt thơm mùi hành răm, thịt trai săn đậm đà chắc hẳn sẽ làm cả gia đình bạn hài lòng.

Cháo lươn

leftcenterrightdel
 

Món cháo lươn, đặc sản Xứ Nghệ luôn có sức hấp dẫn đặc biệt. Vào những ngày đầu đông lạnh giá, một bát cháo lươn thơm ngon sẽ giúp bạn ấm áp hơn.

Cháo sườn

leftcenterrightdel
 

Cháo sườn là món ăn rất ngon, dễ chế biến và phù hợp với bất kì độ tuổi nào, cả với người lớn lẫn trẻ em nên đây sẽ là món điểm tâm rất thích hợp cho cả nhà. Chỉ cần một dẻ sườn non thêm chút gạo tẻ cũng có được bát cháo thơm ngon, cầu kỳ hơn có thể ăn cháo sườn với quẩy hoặc hột vịt bắc thảo thì lại càng tuyệt vời hơn.

Cháo ngao

leftcenterrightdel
 

Cháo ngao ngon tuyệt với thịt ngao có vị ngọt mặn, giàu giá trị dinh dưỡng cùng vị ấm của tiêu. Cháo thơm kết hợp với hành phi cùng rau thơm chắc chắc sẽ khiến bạn không thể chối từ.

Nhã Phương (Tổng hợp)