Canh cua rau đay, rau mồng tơi, rau muống

Như ta được biết, rau đay có vị cay, tính lạnh, giúp giải nhiệt cực tốt, nhuận tràng, tiêu đàm… Các món ăn với cua đồng cũng rất dễ tiêu hóa, kích thích ăn uống... Rau mồng tơi lại có vị ngọt, nhạt, nhớt, có tính mát giúp lưu thông huyết mạch, tiêu đàm cảm nắng. Ăn rau mồng tơi nhiều sẽ giúp trị táo bón, thanh lọc dạ dày, mát máu … Rau muống có vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc khi cơ thể bị nhiễm các chất độc của nấm, cá, thịt độc, lá ngón, khuẩn độc hoặc độc chất do côn trùng, rắn, rết cắn…

leftcenterrightdel
 

Nguyên liệu: 3-5 lạng cua đồng, rửa sạch, xé bỏ mai yếm, giã lọc lấy nước, lấy gạch cua trong mai để riêng ra. Rau mồng tơi, rau đay nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Thêm quả mướp thì gọt vỏ, bổ dọc thái miếng chéo. Một thìa mắm tôm, gia vị…

Cách nấu: Tra mắm tôm, một chút muối vào nước lọc cua rồi cho lên bếp đun sôi nước canh, bỏ rau và mướp vào tiếp tục đun sôi chừng 5- 7 phút. Cho rau rút vào, sôi đều là bắc nồi canh ra. Gạch cua dùng dầu ăn xào chín, sau đó đổ vào nồi canh. Nêm nếm gia vị vừa ăn.

Canh bầu nấu tôm

leftcenterrightdel
 

Vào những ngày nắng oi bức, canh bầu chính là món ăn thích hợp bởi bầu có vị ngọt, tính hàn, nhiều nước, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải nhiệt, người lớn và trẻ em ăn đều tốt.
 
Nguyên liệu: Tôm, bầu, hành tím, hành lá, ngò rí, gia vị đầy đủ. Bầu rửa sạch, cắt miếng vuông và vài khoanh tỉa hoa. Tôm làm sạch, chẻ lưng, bỏ chỉ đen, để ráo. Hành tím lột bỏ vỏ, cắt miếng. Hành lá, ngò rí cắt nhỏ.

Cách nấu: Phi thơm hành tím với 2 muỗng canh dầu ăn. Cho tôm tươi vào, xào cho tôm săn lại. Cho nước sôi vào ngập tôm, mở lửa lớn cho tôm sôi, hớt bọt cho nước canh được trong. Cuối cùng cho bầu vào. Nêm gia vị 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu cho vừa ăn, nấu sôi 1 phút. Rắc hành lá, ngò rí vào.

Canh ngao nấu đậu non

leftcenterrightdel
 

Canh ngao chua đậu phụ là món ăn đơn giản nhưng lại mang hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bạn sẽ cảm nhận được vị thanh mát  khi vừa thưởng thức. Vị ngọt của ngao thấm vào từng thớ đậu mỏng, lại thêm cái vị chua chua rất hiền lành của dứa tạo sự dễ chịu cho mọi người trong thời tiết oi bức.

Nguyên liệu: Mua khoảng 500 gr đến 1kg ngao, ngâm khoảng nửa ngày cho nhả bớt cát, sau đó rửa sạch và luộc chín. Tách thịt ngao, nặn bỏ phần ruột bẩn.

Cách nấu: Phi thơm hành, cho ruột vào xào săn, bỏ cà chua bổ múi vào đảo qua. Thêm chút hạt nêm, sau đó thì đổ nước luộc đã lắng vào, đun sôi thì mới thả đậu non. Chờ món canh sôi trở lại thì nêm gia vị, rắc hành lá lên cho đẹp mắt.

PH (Tổng hợp)