Mùa mực nhảy thường bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 7 (âm lịch). Để có những mẻ mực tươi sống, người thợ câu phải đi câu trong đêm tại vùng biển, rồi thả vào khoang thuyền trữ nước biển và đưa về bán lại cho các chủ bè nổi kinh doanh hải sản. Sau đó, mực được thả nuôi trong các lồng bè đặt ngay dưới các bè nổi. Điều đặc biệt, mặc dù được thả nuôi nhưng mực đây vẫn tươi sống và bơi lội tung tăng ở môi trường nước biển trong nhiều ngày liền.

leftcenterrightdel
 “ Mực nhảy” (hay “Mực nháy”) xứng đáng là món ăn đặc sản nức tiếng tại vùng Hà Tĩnh.
leftcenterrightdel

Khi vớt lên để chế biến Mực vẫn còn sống, bật tanh tách, mắt và thân mực vẫn nhấp nháy...

Khi vớt mực lên để chế biến thì mực vẫn còn sống, giãy đành đạch, mắt và các sao phát sáng trên thân mực vẫn nhấp nháy liên tục nên tên gọi “mực nhảy” hay “mực nháy” cũng từ đó mà ra.

leftcenterrightdel

tạo nên đặc trưng riêng không phải nơi nào cũng có ...

Mực nhảy có thể chế biến nhiều món khác nhau như luộc, hấp, gỏi, nướng tươi, xào...nhưng đơn giản và giữ được nguyên hương vị giòn, ngọt của mực là để nguyên con rửa sạch, cho vào nồi luộc vài phút vớt ra ngay. Gia vị không thể thiếu khi ăn là mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt rất ngọt, thơm và béo ngậy

leftcenterrightdel
Mực "nhảy" được chế biến nhiều món khác nhau... 

Chị Hoài , du khách từ TP. Đà Lạt bày tỏ: “Tôi được bạn học mời đến đây, cả gia đình tôi ai cũng phấn khích khi được tận tay vớt những con mực đang sống, nó rất thú vị... Ở quê tôi cũng có mực tươi nhưng để nó sống còn bật trên tay thì chỉ có đến đây tôi mới được tận mắt chứng kiến và thưởng thức... tôi sẽ giới thiệu thật nhiều bạn bè tôi đến đây nữa.”

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Chế biến mực luộc cuốn lá lốt và chấm với mù tạt hoặc nước mắm kèm là cách làm đơn giản nhất nhưng vẫn giữ nguyên hương vị giòn, ngọt của mực.  

Hoặc một cách làm khác cũng rất “được lòng” thực khách đó là món Gỏi mực. Du khách có thể làm gỏi nguyên con nhỏ hoặc chọn con to cắt lát để ráo nước rồi trần qua nước chanh, chấm nước mắm hoặc xì dầu mù tạt để làm mất mùi tanh của mực. Vị cay nồng của mù tạt, ngọt mát của mực đảm bảo rằng khách đến đây một lần sẽ nhớ mãi món Gỏi mực sống này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Gỏi mực hay còn gọi là “ăn mực sống” được trần qua nước chanh, chấm nước mắm hoặc xì dầu mù tạt - một cách làm khác cũng rất “được lòng” thực khách...

 

Anh Chiến – du khách từ Hà Nội cho hay: “Tôi rất thích ăn gỏi nhưng nói thật đây là lần đầu tiên tôi ăn mực làm gỏi tươi ngon nhất, tới nỗi nuốt vào miệng con mực vẫn còn “bíu” vào miệng tôi. Một cảm giác rất đã...”

Mặc dù, giá giao động 400 - 600 ngàn đồng/kg tùy nguồn hàng khi đắt rẻ nhưng mực "nhảy" tại cảng Vũng Áng vẫn luôn được nhiều du khách lựa chọn khi về với Hà Tĩnh vào những ngày nghỉ, lễ hội...

Hiện, ở khu vực cảng Vũng Áng có 18 bè nổi chuyên kinh doanh “mực nhảy” và các loại hải sản tươi sống khác.

Trò chuyện với PV, chủ bè nổi Đàn Tuyết chia sẻ: “Do vừa rồi để phục vụ dự án nên chúng tôi vừa chuyển đến địa điểm mới cách chỗ cũ tầm 500m, hiện đang được đầu tư xây dựng lại từ đầu nên cũng có nhiều khó khăn, nhưng rất may là thực khách vẫn hết lòng ủng hộ. Mùa này là mùa du lịch nên ngày nào khách cũng đều. Đặc biệt là vào các dịp cuối tuần, ngày lễ... là những ngày đông khách nhất. Mỗi ngày tôi bán vài yến mực là bình thường.”

leftcenterrightdel
 Vào các dịp cuối tuần, ngày lễ... là những ngày đông khách nhất

Hà Tĩnh có rất nhiều bãi biển đẹp với nguồn hải sản phong phú, nhưng du khách mới chỉ biết đến món mực “nhảy” đặc biệt, riêng có ở biển Vũng Áng. Tuy nhiên, mùa du lịch biển năm nay, du khách đến với Hà Tĩnh sẽ không cần phải đi xa nữa mà ngay ở biển Xuân Hải, Cửa Sót (Lộc Hà-Hà Tĩnh ); biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên- Hà Tĩnh) thậm chí các nhà hàng ngay ở TP Hà Tĩnh cũng có thể thưởng thức được món hải sản “mực nhảy” tươi ngon này. Bởi với niềm trăn trở xây dựng được một thương hiệu về một món đặc sản đặc trưng của vùng biển Hà Tĩnh  nên họ đã tìm ra được “bí quyết” nuôi mực sống trong bể 2-3 ngày còn bơi lội tung tăng vừa mới từ biển trở về, để phục vụ du khách.

leftcenterrightdel

Không chỉ riêng Vũng Áng, Kỳ Anh mới có “mực nhảy” mà hiện nay ở các bãi biển Xuân Hải, Thiên Cầm...và ngay trong các nhà hàng  ở TP Hà Tĩnh cũng có thể thưởng thức được món hải sản “mực nhảy” tươi ngon này. 

Bên cạnh mực "nhảy" còn có nhiều loại cá khác nhau, rồi cua, ghẹ, tôm… tất cả đều rất tươi ngon. Sẵn sàng phục vụ du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất này./.

Đặng Thùy