1. Sườn ram  

Nguyên liệu:  


Sườn, tỏi, ớt, dầu ớt (HQ), siro đường, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, một chút đường nâu, nước lọc, hành tím.   

Cách làm:  

- Sườn rửa sạch qua nước muối pha loãng, để ráo.  

- Tỏi, ớt, hành tím bằm nhỏ.  

- Cho sườn vào tô, ướp gia vị: tỏi, ớt, hành tím, nước mắm, bột ngọt, siro đường, một muỗng cà phê  đường nâu, dầu ớt hàn quốc. (Ướp khoảng 20p).  

- Bắc chảo lên bếp, cho sườn vào chiên cho săn (giảm lửa) sau khi sườn chiên săn (màu hơi vàng) cho hết nước gia vị ướp sườn còn lại vào + thêm một xíu nước lọc, tiếp tục ram đến khi thấy chuyển sang màu vàng cánh gián và nước keo lại (lưu ý trong khi ram, nhớ trở mặt sườn cho đêù, để sườn thấm gia vị màu đều và đẹp hơn.  

leftcenterrightdel
 

- Trước khi tắt bếp, nên nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn.  

Trình bày sườn ra dĩa, ăn với cơm nóng có mỡ hành, đồ chua, dưa leo, xà lách và thêm một chén mắm tỏi ớt chua ngọt.  

2. Chả trứng hấp  

Nguyên liệu:  

Thịt xay, nấm mèo khô, bún tàu, hành tím, đường, tiêu, muối, nước mắm, bột ngọt, 5 trứng gà (hoặc trứng vịt), ớt sừng, dầu điều.  

Cách làm:  

- Ngâm nở nấm mèo với bún tàu bằng nước ấm.  

- Hành tím băm nhuyễn, nấm mèo cắt nhỏ, bún tàu cắt nhỏ.  

leftcenterrightdel
 

- 4 cái trứng gà bỏ vô tô, còn lai 1 trứng tách lòng trắng ra, lấy lòng đỏ để lúc sau khi chả trứng hấp xong lấy lòng đỏ pha chung với dầu điều cho có màu vàng đẹp để thoa lên mặt trên của chả trứng.  

- Bỏ tất cả nguyên liệu vào tô, ướp gia vị, trộn đều và lấy đũa đánh tơi ra.  

- Thoa dầu ăn xung quanh khuôn..đổ hỗn hợp vào tô, lấy muỗng dàn mặt trên cho phẳng, dùng màn bọc thực phẩm bao kín khuôn chả, hấp cách thuỷ 30 phút. Trong lúc hâp ko dc mở nắp nồi, tránh bị thoát hơi nóng ra ngoài và trứng sẽ lâu chín.  

- Sau khi hấp 30 phút xong, mở nắp nồi dùng tăm (hay đũa) kiểm tra xem trứng đã chín chưa. Nếu tăm khô ráo và không bị dính là trứng đã chín.  

- Lòng đỏ đánh tan trộn với dầu điều và thoa lên bề mặt trên của chả, ko đậy nắp nồi, để thêm khoảng 5-7 phút . Khi bề mặt trứng đã khô là món chả trứng đã hoàn thành xong. Cắt miếng bày ra đĩa dùng với cơm rất ngon miệng. 

3. Cá hồi kho tộ  

Nguyên liệu:  

Cá hồi, ớt, tiêu, nước mắm, đường, dầu ăn, hành tím, hạt nêm, nước lọc.  

Cách làm:  

- Cá hồi: pha loãng muối ăn với nước lọc rồi thêm 2 thìa nước cốt chanh vào dung dịch muối vừa pha. Sau đó, cho từng miếng cá hồi vào rửa thật sạch, rồi để ráo nước là bạn có thể sử dụng để chế biến món ăn mà không cần phải rửa lại bằng nước sạch.)  

- Sau đó ướp với hạt nêm, hành tím bằm nhỏ (ướp khoảng 15p) .

leftcenterrightdel
 

- Bắc nồi lên bếp, cho dầu vào dầu nóng, cho một ít hành tím bằm vào phi thơm. Giảm nhỏ lửa sau đó cho cá vào, cho tiếp màu caramel ( đã thắng sẵn bằng đường vào) với nước mắm, đường (mở lửa nhỏ) khi thấy sôi lên thì cho một ít nước lọc vào và để lửa nhỏ kho đến khi cá keo lại.  

- Cắt ớt và cắt thêm vài củ hành tím để lên trên mặt cá, kho thêm chút xíu nữa, trước khi tắt bếp chú ý nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn là món ăn đã hoàn thành.  

PV(T/h)