Sau màn không kích thất bại chiều 20/1, Israel rạng sáng 21/1 tức tối nã hàng chục tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria. Theo thông báo của Quốc phòng Israel, các chiến đấu cơ của nước này tấn công 10 mục tiêu, trong đó 4 mục tiêu là của lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran và 6 mục tiêu của Syria, trong đó hạ gục 2 hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Damascus.

Giống như tấn công Pantsir-S1 tháng 5/2018, loại vũ khí được Israel sử dụng lần này là tên lửa lai UAV Delilah – khắc tinh của các hệ thống phòng không mặt đất.

leftcenterrightdel
Đầu dò chằng chịt cảm biến của Delilah. Ảnh: IDF 

Theo Bussiness Insider, Delilah là một trong những tên lửa có độ chính xác nhất trong tầm bắn cho tới thời điểm hiện tại với tầm sai số vài chục cm. Tên lửa Delilah dài gần 3m, sải cánh 1,1m và mang theo đầu đạn chỉ 30 kg, song với độ chính xác rất cao nên có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 250 km.

Trong các vụ tập kích mục tiêu trong lãnh thổ Syria, các chiến đấu cơ Israel có thể phóng Delilah từ lãnh thổ Lebanon rồi rút lui an toàn mà không cần vượt qua đường biên giới để rồi đối mặt với những S-200 và S-300.

Trên tên lửa, các chuyên gia Israel tích hợp cả hệ thống dẫn đường INS/GPS cho phép tên lửa thực hiện nhiệm vụ của mình một cách tự động, song có thể can thiệp và khóa mục tiêu bằng sĩ quan điều khiển hỏa lực từ xa. Delilah theo đó có thể tiến hành tấn công cả mục tiêu trên biển lẫn trên đất liền.

leftcenterrightdel
Tên lửa Delilah nhìn từ bên hông. Ảnh: ITN 

Điều đặc biệt nhất của Delilah so với những loại tên lửa khác là khả năng tuần tra và hoạt động trên không trong thời gian dài nhờ động cơ turbin đi kèm động cơ phản lực tên lửa thường thấy.

Thay vì cố gắng lao vào mục tiêu ở tốc độ cao, Delilah bay trên khu vực cần tấn công một cách từ tốn và lựa chọn mục tiêu có giá trị cao nhất, tính toán thời điểm phù hợp rồi mới lao vào mục tiêu.

Trong trường hợp xung đột với các cường quốc quân sự như Nga, Delilah khó có khả năng lọt vào vùng phòng không chứ chưa nói tới việc tính toán để lao tới mục tiêu. Song, với các đối thủ có năng lực phòng không giới hạn như Syria, Delilah đã phát huy tác dụng rất tốt.

Damascus chỉ sở hữu một vài hệ thống phòng không đặt cách xa nhau, tại những khu vực trống trải, nên khi các hệ thống này bắn hết loạt đạn đầu, Delilah có thể lập tức lao xuống và tiêu diệt mục tiêu mà không gặp khó khăn nào.

Thái An