Ngày 11/6, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, nhà ngoại giao Choe Son Hui của nước này đã được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Trước đó tại Hội nghị toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8, diễn ra từ ngày 8-10/6, bà Choe Son Hui được bầu bổ sung làm Ủy viên BCH Trung ương Đảng.

Theo KCNA, trong đợt kiện toàn nhân sự này, Triều Tiên đã bổ nhiệm hàng loạt thành viên mới trong Chính phủ, cũng như bầu nhiều vị trí mới trong Đảng.

Việc bổ nhiệm bà diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

leftcenterrightdel
 Nhà ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. Ảnh: AFP.

Hôm 7/6, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Chính sách Triều Tiên Sung Kim cảnh báo, Washington tin rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7, sau lần thử gần nhất diễn ra năm 2017.

Cùng ngày, dựa trên các dữ liệu vệ tinh và tình báo thu được từ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng cho biết, Bình Nhưỡng đang sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân.

Bà Choe Son Hui (SN 1964) tại Bình Nhưỡng, từng giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, là con gái của cựu Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong Rim (2010-2014).

Bà xuất hiện lần đầu trên các phương tiện truyền thông vào năm 1997 với tư cách là người phiên dịch cho các đại diện của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán hạt nhân 4 bên. Bà cũng tham gia đàm phán trong các cuộc đàm phán 6 bên vào những năm 2000.

leftcenterrightdel
 Bà Choe Son Hui, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên trong phái đoàn dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Singapore ngày 12/6/2018. Ảnh: Chris McGrath / Getty.

Bà Choe được cho đóng một vai trò quan trọng trong các hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ.

Bà đã tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại các hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm 2018 và Hà Nội năm 2019, ngồi cùng với ông Kim tại bàn đàm phán.

Bà cũng là nhà ngoại giao có vai trò trong những tuyên bố quốc gia. Tuyên bố gần nhất của bà thực hiện vào tháng 3 năm ngoái, yêu cầu Mỹ ngừng chính sách thù địch chống lại Triều Tiên.

Thông tin về Hội nghị toàn thể lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khóa 8, KCNA cho biết, Hội nghị đã sơ kết đánh giá việc thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đến năm 2022, vốn được đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ 8; thông qua phương hướng nhiệm vụ nửa cuối năm; đồng thời thảo luận các kế hoạch hành động liên quan đến các vấn đề quan trọng của đất nước.

Văn Phong/KCNA, CNN