Hôm 17/12, tại Bucharest (Romani), trước sự chứng kiến của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, các nhà lãnh đạo 4 quốc gia Azerbaijan, Gruzia, Romania và Hungary đã ký một thỏa thuận xây dựng tuyến cáp điện băng qua Biển Đen để cung cấp nguồn năng lượng xanh cho châu Âu.

Hạng mục chính của dự án là tuyến cáp điện hướng Đông- Tây dài 1.195 km (1.100 km chạy dưới biển) với công suất 1.000 MW chạy dọc Biển Đen, đưa điện từ Azerbaijan và các quốc gia Nam Kavkaz đến Romania.

leftcenterrightdel
 Thỏa thuận giữa 4 quốc gia được ký kết trước sự chứng kiến của Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Tổng thống Romania. Ảnh: EPA.

Đây được cho là một phần trong nỗ lực mang tính chiến lược của Liên minh châu Âu (EU) nhằm chủ động nguồn năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Phát biểu tại sự kiện ký kết, Tổng thống Romania, Klaus Iohannis, nói, xét bối cảnh an ninh hiện nay, các thành viên EU và đối tác đồng minh cần đoàn kết hơn, hợp tác nhiều hơn để giảm thiểu những thách thức chung.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Romania, Klaus Iohannis, cho rằng, trong bối cảnh an ninh hiện nay, các thành viên EU và đối tác đồng minh cần đoàn kết hơn, hợp tác nhiều hơn để giảm thiểu những thách thức chung. Ảnh: AP/Vadim Ghirda.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đưa điện từ các nguồn tái tạo tới EU thông qua Romania và Hungary, điều sẽ giúp củng cố an ninh nguồn cung của EU, cũng như yêu cầu kết nối năng lượng; cho biết, chiến lược của EU nhằm “quay lung” với nhiên liệu hóa thạch của Nga và đa dạng hóa nguồn năng lượng, hướng tới các đối tác năng lượng đáng tin cậy.

Bà Von der Leyen cho biết, tuyến cáp Biển Đen có thể biến Gruzia thành một trung tâm điện lực và tích hợp nước này vào thị trường điện nội bộ của EU, đồng thời giúp khởi động tái thiết hệ thống năng lượng của Ukraine.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh phía sau lung Thủ tướng Hungary Viktor Orban, cho thấy, dự án tuyến cáp điện theo hướng Đông- Tây, băng qua Biển Đen, đưa năng lượng xanh từ khu vực Nam Kavkaz đến châu Âu, qua cửa ngõ Romania. Ảnh: AP/Vadim Ghirda.

Các nguồn tin cho biết, nghiên cứu khả thi dự án sẽ được thực hiện bởi CESI, một công ty tư vấn của Ý được lựa chọn thông qua đấu thầu quốc tế. Thời gian nghiên cứu và dịch vụ tư vấn là 18 tháng.

Dự án có thể được hoàn thành trong vòng ba đến bốn năm.

Theo Tổng thống Azerbaijan, Ilham Aliyev, nước này hiện đang sản xuất 27 gigawatt điện gió và điện mặt trời từ các trang trại gió khổng lồ ngoài khơi và đang phát triển hàng loạt các dự án khác nhằm tăng công suất này thêm 4 gigawatt vào cuối năm 2027.

Văn Phong/Dailysabah