Theo hãng thông tấn Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã được phía Mỹ thông báo một máy bay tiêm kích F-18 và một máy bay vận tải KC-130 chở nhiên liệu thuộc Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ gặp nạn ngoài khơi bờ biển phía Tây Nhật Bản. Theo thông báo, tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay FA-18 có 2 binh sĩ và máy may vận tải KC-130 có 5 binh sĩ.

Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ cho biết hai máy bay trên cất cánh từ căn cứ ở Iwakuni miền Tây Nhật Bản và gặp nạn khi đang thực hiện hoạt động huấn luyện thường lệ. Hai máy bay này va chạm nhau ở vị trí cách Mũi Muroto thuộc tỉnh Kochi khoảng 100km vào lúc 1h40' theo giờ địa phương (23h40' đêm 5/12 theo giờ Việt Nam). 

Một máy bay tìm kiếm và cứu hộ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã lập tức tới hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và đã cứu sống được một binh sĩ.

Hiện chiến dịch tìm kiếm vẫn đang tiếp tục được triển khai. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Trước đó, theo nguồn tin quân sự Mỹ ngày 5/12 cho biết, một vụ tai nạn giữa hai máy bay của lực lượng Thủy quân lục chiến đã xảy ra ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, khiến 7 binh sĩ Mỹ mất tích.

Theo nguồn tin này, hai máy bay gặp nạn là chiến đấu cơ F-18 và máy bay vận tải C-130. Vụ va chạm đã xảy ra khi hai máy bay thực hiện quá trình tiếp nhiên liệu trên không. 

Cùng ngày, thông báo của lực lượng Thủy quân lục chiến cho biết các máy bay cất cánh từ căn cứ ở Iwakuni. Thông báo cũng cho biết thêm rằng “hai máy bay găp nạn khi đang thực hiện những chuyến bay huấn luyện theo lịch dự kiến. Hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được triển khai”. Ngoài ra, thông báo cũng cho biết Nhật Bản đã cử máy bay tới hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu hộ.

Theo Phương Hoa  (TTXVN)