Hôm 20/10, phát biểu trước Văn phòng Số 10 phố Downing, London, Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố bà đã quyết định rời vị trí vào tuần tới. 

“Tôi thừa nhận rằng, với tình hình hiện tại, tôi không thể hoàn thành sự ủy nhiệm mà đảng Bảo thủ đã chọn tôi để thực hiện. Do đó, tôi đã trao đổi với Đức vua để thông báo với ngài rằng tôi sẽ từ chức người đứng đầu đảng Bảo thủ.”, bà Truss nói, cho biết, bà sẽ tại vị cho đến khi chọn được người thay thế, điều mà Đảng Bảo thủ cho biết sẽ thực hiện vào cuối tuần tới.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức tại Văn phòng Số 10 Phố Downing, London ngày 20/10. Ảnh: Henry Nicholls / Reuters.

Quyết định của bà Truss được đưa ra chỉ sau 45 ngày tại vị, trở thành Thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất, thay thế George Canning, người đã tại vị trong 119 ngày.

Bà Liz Truss chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth II bổ nhiệm làm Thủ tướng ngày 6/9, ngay sau khi được các nghị sĩ Đảng Bảo thủ bầu làm người đứng đầu Đảng, với cam kết cắt giảm thuế triệt để và thực hiện các biện pháp táo bạo nhằm phát triển nền kinh tế, cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. 

leftcenterrightdel
 Lời tuyên bố từ chức của Thủ tướng Anh Liz Truss. Nguồn: CityNews.

Tuy nhiên kế hoạch cắt giảm thuế rộng rãi khiến thị trường tài chính Anh hỗn loạn và làm đồng bảng giảm giá, điều khiến uy tín cá nhân của bà Truss cũng như của Đảng Bảo thủ suy giảm. Nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ đã lên tiếng yêu cầu bà từ chức.

Ngày 14/10, Thủ tướng Anh buộc phải sa thải Bộ trưởng Tài chính và là đồng minh chính trị thân cận nhất của mình, Kwasi Kwarteng, cùng với việc từ bỏ gần như tất cả chương trình kinh tế của mình. Cùng ngày, Thủ tướng Anh bổ nhiệm tân Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt, người đã đảo ngược kế hoạch cắt giảm thuế.

leftcenterrightdel
 Truyền thông theo dõi tuyên bố từ chức của Thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters / Toby Melville.

Hôm 19/10, bộ trưởng thứ hai trong số 4 bộ trưởng cao cấp nhất của Chính phủ từ chức. Thủ tướng đối mặt với nhiều phản đối khi nỗ lực bảo vệ uy tín của mình trước Quốc hội và chứng kiến các nghị sĩ trong đảng công khai tranh cãi về chính sách, làm sâu sắc sự hỗn loạn chính trị tại Quốc hội.

Trong số những người dự kiến sẽ tranh cử vị trí Thủ tướng mới của Anh có Rishi Sunak- cựu Bộ trưởng Tài chính, Penny Mordaunt- cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Suella Braverman- Bộ trưởng Nội vụ- người vừa từ chức hôm 19/10, Bộ trưởng Thương mại Kemi Badenoch và cả cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Văn Phong (theo Reuters, Aljazeera)