Báo Khaleejtimes, một trong những tờ báo lớn nhất của các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), quốc gia chủ nhà tổ chức giải đấu đưa bài đậm về đội tuyển Việt Nam.

Sau khi trả câu hỏi từ các nhà báo, nhà cầm quân người Hàn Quốc, 60 tuổi cúi chào và bắt tay nhiều phóng viên trước khi rời khỏi phòng họp báo với những tràng pháo tay vang dội, Khaleeejtimes viết.

Trước khi bắt đầu Asian Cup 2019 ở UAE, ít ai có thể đoán được một câu chuyện cổ tích khi Việt Nam tự khẳng định vị thế trong bảng đấu “tử thần” có Iran và Iraq, đây là nhận xét của hầu hết các tờ báo quốc tế sau trận tứ kết Việt Nam gặp Nhật Bản.

Mặc dù khơi đầu khá khó khăn, Đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng 1/16 đội bằng chiến thắng trước Yemen trong trận cuối cùng vòng bảng trước khi đánh bại Jordan trong loạt sút penalty “cân não.”

leftcenterrightdel
Các CĐV trong và ngoài nước ủng hộ nhiệt tình ĐT Việt Nam 

Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết vào năm 2007 khi đồng tổ chức giải đấu. Các chiến binh áo đỏ chỉ để thua nhà vô địch Iraq trong trận tứ kết năm đó với tỷ số 2-0.

Nhưng 12 năm sau ở Dubai, Việt Nam thể hiện họ tiến xa hơn, khi các cầu thủ trẻ khỏe, nhanh nhẹn, kỹ thuật khéo léo đã “hành hạ” các đấu sĩ Samurai trong suốt 90 phút, và công nghệ VAR đem đến may mắn cho Nhật Bản để vượt qua đối thủ với tỷ số 1-0, báo chí khu vực Tây Á bình luận.

“Đối với Việt Nam đi đến tứ kết là một kỳ tích. Tôi tin các cầu thủ của tôi đã chơi tốt nhất, mặc dù hôm nay, chúng tôi thua Nhật Bản. Đội bóng của tôi đã thể hiện tinh thần chiến đấu quả cảm. Tôi thật sự rất xúc động,” ông Park phát biểu.

Ông Park cũng dẫn dắt Đội tuyển U23 Việt Nam giành chức Vô địch Cup Asian U23 Cup và lọt vào tứ kết Đại hội Thể thao châu Á.

leftcenterrightdel

Trong khi Việt Nam đầu tư rất nhiều vào hệ thống cầu thủ trẻ trong những năm gần đây để có thể tham dự World Cup 2026, sẽ có đến 48 đội bóng tranh tài, HLV Park và các cầu thủ đã nhận được sự khen ngợi từ giới chuyên môn trên toàn thế giới, Khaleejtimes nhận xét.

Lọt vào tứ kết ở giải đấu lớn nhất châu lục sẽ truyền cảm hứng cho đội tuyển, theo ông Park, theo báo chí UAE.

“Tiến vào tứ kết thật là kỳ diệu. Tôi chưa bao giờ nghĩ chúng tôi có thể vươn đến tứ kết. Đây quả thật là một phép màu,” HLV người Hàn Quốc nói.

“Nhưng đội bóng của chúng tôi đã chứng tỏ chúng tôi có thể làm được điều đó. Chúng tôi có thể chiến đấu với bất kỳ đội nào. Tất nhiên, chúng tôi không mạnh bằng Iran, Nhật Bản và Iraq. Vì vậy, đối với Đội tuyển Việt Nam, kinh nghiệm chơi với các đội bóng mạnh sẽ rất hữu ích để cải thiện trình độ của các cầu thủ,” ông Park phân tích.

leftcenterrightdel

Tuy nhiên, sau khi trở thành Đội bóng Đông Nam Á duy nhất lọt vào tứ kết, các cổ động viên khu vực cũng như toàn thế giới, thậm chí ở Nhật Bản đều dành tình yêu cho “đoàn binh áo đỏ”.

“Đại diện duy nhất ASEAN tiến vào trận tứ kết AFC Asian Cup 2019 đã dừng bước trước Nhật Bản với tỷ số 1-0. Màn trình diễn xuất sắc đến từ Việt Nam,” ông Hilmi, một quan chức cấp cao Liên đoàn Bóng đá Singapore khen ngợi các cầu thủ Việt Nam.

“Tôi tán thán nỗ lực của Việt Nam tại AFC Asian Cup. Nhật Bản giành chiến thắng, họ là một trong những đội mạnh nhất ở châu Á, nhưng Việt Nam đã chiến đấu mạnh mẽ, đầy quyết tâm. Trình độ của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đang dần cải thiện, thật tuyệt vời nhà vô địch AFF Suzuki Cup. Các bạn đã làm rất tốt tại AFC Asian Cup,” nhà báo Tomas công tác trong Hội phóng viên Độc lập châu Á-Thái Bình Dương viết trên Twitter.

leftcenterrightdel

“Cuối cùng, đây không chỉ là thành công lớn đối với Việt Nam mà còn Bóng đá Đông Nam Á nói chung. AFC Asian Cup 2019 sẽ là giải đấu đáng nhớ, khi các quốc gia ASEAN không chỉ góp mặt cho vui. Xin bày tỏ sự tôn trọng trước Việt Nam, Philippines và Thái Lan,” phóng viên thể thao nổi tiếng người Singapore Kelvin Leong đánh giá cao Đội tuyển Việt Nam.

“AFC Asian Cup 2019 ở UAE. Trận tứ kết, chúc mừng các chiến binh thiên thanh Samurai. 11 cầu thủ Việt Nam đã chiến đấu rất tuyệt vời. Xin cám ơn,” Hajime, một CĐV Nhật Bản bày tỏ cảm xúc.

“Thật sự tôi không cảm thấy đoàn quân thiên thanh samurai của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản chiến thắng trước Việt Nam với tỷ số 1-0.  Tôi tin vậy. Việt Nam thật sự có lứa cầu thủ trẻ sẽ tạo nên tương lai tươi sáng,” anh Yoshi Shimada đang sinh sống ở Australia bình luận “dòng cảm xúc” của người đồng hương Hajime.

leftcenterrightdel

“Nhật Bản chiếm ưu thế. Tuy nhiên không thuyết phục, tôi khẳng định như vậy đó. Việt Nam rời khỏi giải đấu với thế ngẩng cao đầu,” Ben William, một cổ động viên đến từ xứ sở mặt trời mọc viết trên tài khoản Twitter của anh.

“Văn Lâm và Công Phương thật sự là những ngôi sao sáng đêm nay. Chúng ta đã có một trận đấu thật khó khăn. Tất cả các cầu thủ đều hoàn hảo,” Harutsuki-một người dân sống ở Tokyo dành lời khen cho Thủ môn Đặng Văn Lâm và Tiền đạo Nguyễn Công Phượng.

“Việt Nam đã viết nên câu chuyện thành công ở AFC Asian Cup. Chiến đấu ăn miếng trả miếng trước Đội tuyển Nhật Bản trên cơ gây cho họ nhiều khó khăn,” ông Nikhil Sharma, hiệu trưởng Đại học Thể dục Thể thao Zlait, Ấn Độ ca ngợi đại diện duy nhất của khu vực ASEAN tại giải đấu danh giá nhất châu lục.

leftcenterrightdel

“Tôi vẫn vô cùng tự hào về đội bóng của chúng ta. Họ xứng đáng nhận được kết quả tốt hơn. Các cầu thủ đã chiến đấu đến phút cuối cùng. Tôi yêu Việt Nam,” một người dân Hàn Quốc có tài khoản Twitter Army, đang sống ở Hà Nội viết những dòng đầy cảm xúc gắn kết thêm tình hữu nghị Việt-Hàn qua tình yêu bóng đá.

Trúc Phạm