Đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đã hoàn thành và được bơm đầy khí đốt, Tổng thống Nga Putin cho biết hôm 29/12, nhấn mạnh, nếu các đối tác châu Âu cấp phép hoạt động, khối lượng lớn khí đốt bổ sung của Nga sẽ lập tức chảy sang châu Âu, giúp giảm giá khí đốt đang tăng vọt tại châu lục này.

Nhánh thứ nhất của Nord Stream 2 đã hoàn thành và được đổ đầy khí vào tháng 10, trong khi nhánh thứ hai hiện cũng đã được bơm đầy khí, cho phép sẵn sàng hoạt động, theo báo cáo của công ty khí đốt tự nhiên Nga Gazprom.

leftcenterrightdel
Đường ống của dự án Nord Stream 2 dài 1.234 km xuyên qua Biển Baltic. Nguồn: gazprom. 

Ông Putin nhấn mạnh, Nord Stream 2 có thể giúp nhanh chóng ổn định thị trường khí đốt khi mà giá năng lượng ở châu Âu biến động mạnh trong thời gian qua và hiện đang cao ngất ngưởng.

“Tuyến đường dẫn khí mới này chắc chắn sẽ giúp ổn định giá cả trên thị trường châu Âu. Nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cả trên thị trường giao ngay và người tiêu dùng ở các quốc gia sử dụng khí đốt của Nga sẽ cảm nhận được điều đó ngay lập tức.”, ông Putin nói; lưu ý, ngay cả đối với Ukraine, Nord Stream 2 cũng sẽ giúp giảm giá khí đốt đối với cả Ukraine, bởi nước này sử dụng một lượng đáng kể khí đốt của Nga theo giá thị trường châu Âu, hiện khoảng 1.000 USD/m3.

leftcenterrightdel
Toàn bộ dự án  Nord Stream 2 hiện đã hoàn thành và bơm đầy khí đốt. Ảnh: plenglish.

Nord Stream 2 do Nord Stream 2 AG xây dựng và điều hành thuộc sở hữu của Gazprom, là một đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu mới chạy từ Nga đến Châu Âu, bỏ qua các điểm trung chuyển truyền thống qua Ukraine, Ba Lan.

Dự án bao gồm các đường ống đôi dài 1.234 km xuyên qua Biển Baltic, có công suất 55 tỉ/m3/năm, bổ sung cho đường ống Nord Stream hiện có, giúp tăng gấp đôi khối lượng khí đốt do Gazprom bơm trực tiếp đến Đức và châu Âu.

leftcenterrightdel
Đường ống Nord Stream 2 sẵn sàng vận hành khi được Đức cấp phép. Ảnh: Nikolay Ryutin.

Mỹ và một số quốc gia châu Âu chỉ trích Nord Stream 2, cho đây là một dự án địa chính trị nhằm mục tiêu mở rộng ảnh hưởng của Nga đối với EU bằng cách chi phối thị trường năng lượng và sẽ được Moscow sử dụng như một... vũ khí; đường ống mới cũng tước đi nguồn thu quá cảnh của Ukraine.

Moscow bác bỏ cáo buộc của phương Tây, khẳng định Nord Stream 2 là một dự án thương mại thuần túy, sẽ giúp đảm bảo nguồn cung khí đốt dài hạn, ổn định, đáng tin cậy hơn và giúp tiết kiệm hàng tỉ đô la phí trung chuyển trả cho Ba Lan và Ukraine hàng năm.

Văn Phong/Anja, TASS