“Thử lửa” ở chiến trường Syria

Một trong những tàu chiến mạnh nhất của Hải quân Nga là tuần dương hạm tên lửa Moskva, được cho là đang có kế hoạch triển khai đến lãnh hải của Syria, AMN dẫn ấn phẩm Avia.Pro của Nga đưa tin hôm thứ Năm, 3/9.

Avia.Pro dẫn nguồn cho biết, tuần dương hạm tên lửa này sẽ tiến về lãnh hải Syria để tiến hành các cuộc thử nghiệm và tăng cường sức mạnh cho quân đội Nga.

leftcenterrightdel
Tuần dương hạm Moskva. Ảnh Sputnik. 

“Tàu tuần dương tên lửa Moskva của Nga đã ra khơi lần đầu tiên kể từ khi hoàn thành sửa chữa. Trong vòng vài tuần tới, tàu chiến này, vốn là một trong những đối thủ mạnh nhất của NATO, sẽ tiếp cận lãnh hải của Syria để kiểm tra và củng cố nhóm quân sự của Nga trên lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập.”, tin cho biết.

Avia.Pro nói, tàu tuần dương tên lửa có khả năng sẽ được sử dụng để nhắm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo ISIS và các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Idlib, Syria.

Trước đó, ngày  2/9, Sputnik dẫn nguồn tin từ Hạm đội Biển Đen- Hải quân Nga nói, Kỳ hạm Moskva của Hạm đội đã ra biển tập trận đầu tiên sau khi sửa chữa và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trong khóa huấn luyện đặc biệt.

leftcenterrightdel
Moskva là chiến hạm hàng đầu của Hạm đội Biển Đen và là một trong những tuần dương hạm mạnh nhất của Hải quân Nga. Ảnh: AFP/Max Delany.

Thủy thủ đoàn sẽ thực hành công tác phòng không với việc triển khai hỏa lực pháo phòng không, sử dụng tác chiến điện tử, chiến đấu để có thể sống sót, cũng như phòng thủ và bảo vệ toàn diện con tàu trong suốt hành trình trên biển và khi neo đậu ở trên hải trình không được bảo vệ. 

Tuần dương hạm Moskva mạnh cỡ nào?

Tuần dương hạm Moskva là tàu dẫn đầu của Đề án 1164 Atlant, được trang bị 16 bệ phóng tên lửa hành trình Yakhont, hệ thống pháo AK-130, ngư lôi 533 mm và trực thăng Ka-27.

Trang bị phòng không của tàu tuần dương tên lửa Moskva được thể hiện bằng hai hệ thống phòng không: phòng không tập thể (khu vực) - tổ hợp đa kênh S-300F và tự vệ trên tàu - Osa-M. Con tàu đã được sửa chữa từ năm 2018. 

leftcenterrightdel
Một số vũ khí trên tuần dương hạm Moskva. Ảnh: AFP/Max Delany.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà quan sát quân sự Mikhail Khodarenok lưu ý, Moskva là con tàu mạnh nhất trong Hạm đội Biển Đen.

“Trên Biển Đen, nó là tàu tuần dương duy nhất. Khả năng vũ khí chính của nó - hệ thống tên lửa, tất nhiên, rất ấn tượng. Trên Biển Đen nó không có đối thủ ngang bằng về khả năng - về tầm bắn, hiệu quả. Nó thực tế bao phủ Biển Đen, và trong trường hợp  chiến trận, có mọi lý do để cho rằng tổ hợp này sẽ thể hiện rất tốt khả năng chiến đấu của nó. Sử dụng tổ hợp trong chiến đấu nhằm chống lại các mục tiêu tương phản radar bề mặt, phạm vi bắn của nó hơn 500 km.”, Mikhail Khodarenok nói.

Huy Anh