Sau khi Hiệp hội bảo vệ Người tiêu dùng thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) tiến hành kiểm tra 30 loại ốp lưng của 28 thương hiệu điện thoại phổ biến đang bán trên thị trường, đã phát hiện ra 7 loại ốp lưng của 5 thương hiệu smartphone bao gồm Apple, Xiaomi, Tiya, Yuening và Q-Guo có chứa hóa chất độc hại vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép của châu Âu.

leftcenterrightdel
Những chất độc hại trên ốp điện thoại Trung Quốc có thể gây ung thư. 

Các chất độc hại được tìm thấy trên các loại ốp lưng điện thoại chủ yếu là chất hóa dẻo và hợp chất đa vòng thơm ngưng tụ (PAHs - Polycyclic Acromactic Hydrocardbon, thường được sử dụng để làm nhựa và thuốc nhuộm) có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Đáng chú ý tỷ lệ Plasticiser trong ốp lưng của Xiaomi ở mức 17%, cao gấp 170 lần mức an toàn 0,1% do các nhà quản lý châu Âu quy định, còn ốp lưng của Apple cũng có hàm lượng PAHs cao gấp 50 lần so với tiêu chuẩn an toàn.

"Hàm lượng chất độc hại cao trong ốp lưng và vỏ bảo vệ điện thoại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ", đại diện cơ quan giám sát tiêu dùng Thâm Quyến cho biết.

Sau thông tin trên, Xiaomi bác bỏ kết quả này và cho rằng Trung Quốc chưa có tiêu chuẩn cụ thể về hàm lượng chất độc hại trên phụ kiện điện thoại di động, đồng thời khẳng định vẫn "sản xuất các sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng". Phía Apple hiện chưa đưa ra bình luận gì về kết quả trên.

Trước đó vào tháng 8/2017, chính quyền Mỹ cũng đã thu hồi nhiều loại ốp lưng iPhone có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa chất lạ có thể gây bỏng hoặc kích ứng da.

Hiện nay, tại Việt Nam, các mẫu ốp lưng điện thoại của 2 hãng lớn này cũng được bán tràn lan tại các cửa hàng lớn cũng như các cửa hàng nhỏ lẻ trên thị trường.

PH(Tổng hợp)