Trực Tiếp lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Trung Quốc. Video:RT

Tân Hoa xã đưa tin, lễ duyệt binh diễn ra long trọng ở quảng trường Thiên An Môn sáng nay (1/10). Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng. Ông cùng các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhà nước và đông đảo người dân cũng tham dự sự kiện gala hoành tráng với nhiều màn biểu diễn đặc biệt và bắn pháo hoa vào buổi tối cũng tại quảng trường.

leftcenterrightdel
Ông Tập Cận Bình duyệt đội duyệt binh. Ảnh: ITN 

Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Trung Quốc cùng tùy viên quân sự đến từ 97 quốc gia, Chủ tịch Tập Cận Bình đọc diễn văn trong 8 phút, khẳng định "không lực lượng nào có thể làm lay chuyển nền móng" của quốc gia và "không ai có thể ngăn người dân và đất nước Trung Quốc tiến lên".

"Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền, lợi ích quốc gia và hòa bình thế giới trong thời điểm Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện quân sự toàn cầu, bao gồm việc mở căn cứ đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti", ông Tập nói.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Trung Quốc tham gia duyệt binh. Ảnh: News.cn

Sau bài phát biểu, ông Tập kiểm tra đội hình lực lượng vũ trang trên đại lộ Trường An, trước khi 47 khối binh sĩ cùng các khí tài cơ giới, máy bay duyệt qua quảng trường Thiên An Môn. Truyền thông Trung Quốc nói rằng 15.000 quân nhân được điều động từ các lực lượng tham gia duyệt binh.

Lễ kỷ niệm năm nay được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong các hoạt động kỷ niệm quốc khánh ở Trung Quốc từ trước đến nay. An ninh tại Bắc Kinh được siết chặt trong nhiều ngày qua, bao gồm cả việc thiết lập một vùng cấm bay trên Thiên An Môn.

Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc được tổ chức giữa lúc nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức cả ở trong và ngoài nước, đặc biệt là về kinh tế và quân sự. Trung Quốc hiện có chi tiêu quốc phòng lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.
Thái An