Ngày 23/8, Thời báo Hoàn cầu đưa tin, trước đó cùng ngày, Ủy ban An toàn Lao động Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố, sẽ ưu tiên điều tra và xử lý vụ sập cầu sông Hoàng Hà Jianzha trên đoạn qua tỉnh Thanh Hải, thuộc tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Thanh Hải.

Ủy ban An toàn Lao động Quốc vụ viện Trung Quốc, cùng với Bộ Quản lý khẩn cấp, Ủy ban Giám sát và quản lý tài sản nhà nước thuộc Quốc vụ viện và Tổng cục Đường sắt quốc gia, đã thành lập một đoàn giám sát tại chỗ để giám sát toàn bộ cuộc điều tra.

leftcenterrightdel
 Hiên trường sự cố. Ảnh Tân Hoa Xã. 

Trong khi chính quyền tỉnh Thanh Hải cũng đã thành lập một ủy ban điều tra riêng.

Vụ tai nạn xảy ra lúc 3h10’ sáng ngày 22/8 tại tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc. Trong quá trình căng cáp vòm thép nhịp chính giữa sông, một sợi cáp đã bị đứt.

Sự cố đã khiến dầm thép dài 108 m và một phần vòm thép bị sụp xuống sông, khi 16 công nhân đang làm việc tại vị trí.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc nhịp chính cầu đường sắt sụp đổ. Nguồn: shanghaidaily.

Ngay sau tai nạn, Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc đã lập tức cử một nhóm công tác đến hiện trường để chỉ đạo các hoạt động cứu hộ.

Hơn 800 nhân lực, gần 120 phương tiện các loại, 1 trực thăng và 5 rô bốt đã được huy động trong chiến dịch cứu hộ.

Đến sáng 23/8, ngoài 12 công nhân thiệt mạng, 4 người khác vẫn mất tích.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh dầm sắt sau khi xảy ra sự cố. Ảnh: Tân Hoa Xã/ Zhou Shengsheng.

Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc lưu ý, nguyên nhân vụ tai nạn cần được xác định sớm để ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự.

Cây cầu đang được xây dựng bắc qua sông Hoàng Hà có chiều dài 1,6km, sàn cầu cao 55 m so với mặt nước. Nhịp chính được nâng bởi một vòm thép lớn, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng Tám.

Chưa rõ nguyên nhân sự cố, tuy nhiên các hình ảnh hiện trường cho thấy có thể các sợi cáp được căng không đều ảnh hưởng đến việc phân bố chịu lực.

Văn Phong/Tân Hoa Xã, Thời báo Hoàn Cầu,