Một lái tàu đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau khi hai toa khách của tàu cao tốc D2809 đang chạy từ TP Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Tây Nam của Trung Quốc đến tỉnh Quảng Châu trật bánh vào 10h30’ ngày 4/6, truyền thông địa phương đưa tin.

Sự cố xảy ra sau khi tàu hỏa lao vào đất đá từ một vụ lở đất sau trên đường ray gần huyện Rongjiang, tỉnh Quý Châu, CCTV cho biết.

Người lái tàu đã chết trong bệnh viện, một nhân viên nhà tàu khác và 7 hành khách bị thương do sự cố, 136 hành khách còn lại đã được sơ tán an toàn và vụ việc đang được điều tra, CCTV cho biết.

leftcenterrightdel
 Hai đoàn tàu tông nhau ngày 24/7/2011 ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: STR.

Trước đó, một đoàn tàu ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc cũng đã xảy ra sự cố trật bánh. Tai nạn khiến một  sĩ quan cảnh sát đường sắt trên tàu thiệt mạng, 4 người bị thương nặng và 123 người bị thương nhẹ. Nguyên nhân của vụ tai nạn là do sạt lở đất.

Các sự cố tàu trật bánh mới nhất xảy ra sau thông báo hôm 13/5 của Đường sắt Trung Quốc nói, tốc độ vận hành của tuyến đường sắt cao tốc nối Bắc Kinh với thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, sẽ lên tới 350 km/h kể từ tháng Sáu.

leftcenterrightdel
 Động đất ở Trung Quốc đã gây ra nhiều vụ lở đất. Nguồn: Twitter.

Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc dài 37.900 km xuyên suốt đất nước, được hoàn thành từ năm 2008, kết nối tất cả các trung tâm đô thị lớn. 

Không có sự cố chết chóc lớn nào được thông tin kể từ năm 2011, sau sự cố 2 tàu tông nhau gần Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang khiến hơn 40 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương.

Trong một tai nạn khác, 4 người được xác nhận đã chết và 14 người khác bị thương sau khi một trận động đất xảy ra tại thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc vào 17h ngày 1/6.

leftcenterrightdel
 Xe ô tô hư hỏng sau trận động đất mạnh 6,1 độ richter ở tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: AFP.

Trận động đất mạnh 6,1 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 17 km, trên địa phận huyện Lộc Sơn, thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên, Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) cho biết.

Gần như cùng thời điểm, một trận động đất khác với cường độ 4,5 độ richter đã xảy ở huyện Bảo Hưng, thành phố Nhã An.

Hơn 4.500 nhân viên cứu hộ, cảnh sát vũ trang, cứu hỏa, y tế đã được điều động đến các khu vực bị ảnh hưởng trong nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn, khắc phục đường xá và sơ tán cư dân.

Văn Phong/CNN, ndtv