Ngày 11/2, VKSND Tối cao Trung Quốc đã công bố đợt đầu 10 vụ án điển hình cản trở công tác phòng chống dịch viêm phổi do chủng virus corona mới.

Tin cho biết, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, cơ quan công tố sẽ phát huy chức năng kiểm sát, trừng trị kịp thời, nghiêm khắc theo pháp luật đối với các hành vi phạm tội cản trở công tác phòng chống dịch bệnh, cung cấp sự bảo đảm pháp lý mạnh mẽ và kiên quyết nhằm chặn đứng dịch bệnh.

Các vụ án phạm tội điển hình được công bố nói trên liên quan đến 7 tội danh như chống đối biện pháp phòng chống dịch bệnh, phương hại bạo lực nhân viên y tế, sản xuất và tiêu thụ hàng giả, tăng giá vụ lợi, phá hoại tài nguyên động vật hoang dã v.v, đều là các vụ án mà cơ quan kiểm sát thụ lý gần đây, thuộc vụ án thường gặp và dễ phát sinh trong thời gian phòng chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Trung Quốc đã cách chức Bí thư Đảng ủy Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc Zhang Jin và Giám đốc cơ quan này là Liu Yingzi. Ảnh: China Plus.

Trong một diễn biến khác, nhiều quan chức ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã bị triệu tập, thẩm vấn vì không hoàn thành nhiệm vụ theo lệnh của chính quyền trung ương về công tác phòng, chóng dịch bệnh viêm phổi.

Trong số này có Yu Song- người đứng đầu quận Wuchang, Lin Wenshu- người đứng đầu quận Hồng Sơn và Chen Xiexin- Phó thị trưởng TP. Vũ Hán.

Trong khi đó, CRI dẫn thông tin từ ông Vương Thụy Hạ, Trưởng Phòng luật kinh tế Ban công tác Pháp Chế Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc cho biết, Ban này đã bố trí khởi động việc sửa đổi Luật Bảo vệ động vật hoang dã, dự định đưa Luật Bảo vệ động vật hoang dã sửa đổi vào chương trình lập pháp năm nay của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, và đẩy nhanh tiến trình sửa đổi các bộ luật như Luật Phòng dịch động vật,..

leftcenterrightdel
Súp dơi, một món ăn tại Trung Quốc. Ảnh: CSMP. 

Động thái trên được thực hiện sau khi có nhận định dịch bệnh lần này có khả năng rất lớn là do động vật hoang dã truyền sang người và dẫn đến truyền từ người sang người.

Dự luận phổ biến yêu cầu hoàn thiện hơn nữa luật pháp và chế độ về động vật hoang dã, tấn công nghiêm khắc những giao dịch trái phép động vật hoang dã, kiên quyết loại trừ thói quen xấu ăn thịt động vật hoang dã, tăng cường kiểm soát từ đầu nguồn rủi ro an ninh y tế công cộng.

PV (Tổng hợp từ CRI, Chinadaily)