Chiều ngày 13/5, Đức Giáo hoàng Francis đã tiếp kiến riêng Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, Vatican News đưa tin.

Ông Zelensky được chào đón ở Dinh Tông Tòa, trong cuộc gặp kéo dài khoảng 40 phút, tập trung vào tình hình chính trị và nhân đạo ở Ukraine khi cuộc chiến tại nước này vẫn đang diễn ra khốc liệt.

Đức Giáo hoàng và ông Zelensky đã đồng ý về yêu cầu liên tục là tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân. Đặc biệt, Đức Giáo hoàng nhấn mạnh đến sự cần thiết của “những cử chỉ nhân đạo” dành cho những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm trẻ em, những nạn nhân vô tội của cuộc xung đột.

Theo thông lệ, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quà tặng.

Đức Giáo hoàng đã tặng Tổng thống Zelensky một tác phẩm điêu khắc bằng đồng vẽ cành ô liu, biểu tượng của hòa bình cùng tài liệu về Tình huynh đệ nhân loại vì hoà bình thế giới và sự Chung sống, do đích thân Giáo hoàng soạn thảo và một tập tài liệu có tựa đề “Thông điệp về hoà bình ở Ukraine”.

leftcenterrightdel
 Đức Giáo hoàng Francis tiếp kiến Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, Vatican 13/5. Nguồn: Vatical News.

Trong khi Tổng thống Ukraine đã tặng Đức Giáo hoàng tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ chiếc áo chống đạn của một người lính Ukraine và bức tranh mang tên “Mất mát” về việc trẻ em bị sát hại trong xung đột.

Trong một dòng tweet sau buổi tiếp kiến, ông Zelensky bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Giáo hoàng vì “sự quan tâm của cá nhân ông đối với thảm kịch của hàng triệu người Ukraine”. Ông cho biết ông đã nói chuyện với Đức Giáo hoàng về hàng chục ngàn trẻ em Ukraine bị đưa ra khỏi miền Đông nước này và sự cần thiết phải nỗ lực để đưa các em hồi hương trở lại.

Kyiv ước tính gần 19.500 trẻ em đã được đưa đến Nga hoặc Crimea kể từ khi cuộc xung đột xảy ra tháng 2/2022.

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa Đức Giáo hoàng Francis và Tổng thống Ukraine Zelensky. Ông Zelensky đã ghé Roma vào ngày 8/2/2020, trước khi xảy ra cuộc chiến Ukraine, và được Đức Giáo hoàng Francis tiếp đón, tặng ông một huy chương mô tả Thánh Martin thành Tours và bày tỏ hy vọng vị thánh có thể bảo vệ người dân Ukraine đang phải chịu đựng chiến tranh ở miền Đông đất nước.

Gần 15 tháng kể từ cuộc xung đột ở Ukraine, chuyến thăm Vatican diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du ngoại giao của nhà lãnh đạo Ukraine tới Roma, nơi vào buổi sáng cùng ngày, ông Zelensky đã gặp Tổng thống Ý Sergio Mattarella và Thủ tướng nước này Giorgia Meloni.

Tại cuộc gặp, ông Meloni được nói cam kết hỗ trợ đầy đủ về quân sự và tài chính cho Ukraine đồng thời nhắc lại sự ủng hộ đối với nỗ lực trở thành thành viên EU cũng như NATO của Kyiv.

Văn Phong/VaticalNews, Reuters