"Ông Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, thực tế là mọi thứ, nếu ông ấy hành động theo con đường thù địch. Ông ấy đã ký một Thỏa thuận Phi hạt nhân hóa vững mạnh với tôi tại Singapore", ông Trump nói trên Twitter hôm 8/12, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tại Singapore hồi tháng 6/2018, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Tổng thống Trump dọa Chủ tịch Kim "mất tất cả" nếu dừng đàm phán 

"Ông ấy không muốn từ bỏ mối quan hệ đặc biệt giữa ông ấy và Tổng thống Mỹ hoặc can thiệp Bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11", ông Trump nói và khẳng định "Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un có tiềm lực kinh tế rất lớn, nhưng Triều Tiên cần phải giải trừ hạt nhân như đã cam kết".

Phát ngôn trên được đưa ra sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ngày 8/12 thông báo rút khỏi đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ và cho rằng những động thái của Mỹ giống như câu giờ. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 8/12 cho hay nước này đã tiến hành một vụ thử "rất quan trọng" tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae, một địa điểm thử nghiệm tên lửa mà quan chức Mỹ từng nói Triều Tiên đã cam kết tháo dỡ.

Các chuyên gia cho rằng, Triều Tiên dường như vừa thực hiện một vụ thử động cơ tên lửa, mà không phải một vụ phóng tên lửa. Như vậy, nó không vi phạm thỏa thuận mà ông Kim đạt được với ông Trump ở Singapore.

Tuy vậy, chuyên gia Vipin Narang tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhận định: "Nếu đó thực sự là một vụ thử động cơ cho tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn hoặc lỏng loại mới, nó sẽ là một tín hiệu rõ ràng cho thấy cánh cửa ngoại giao đang nhanh chóng khép lại".

Tuần trước, Triều Tiên cho Mỹ hạn chót đến cuối năm nay phải nhượng bộ hơn nữa trong đàm phán hạt nhân. Ngược lại, Bình Nhưỡng có thể đi theo "con đường mới" nếu các cuộc đàm phán tiếp tục bế tắc.

Thái An