“Ông Kim Jong-un cho biết CHDCND Triều sẽ không sản xuất hoặc thử vũ khí hạt nhân hoặc từ bỏ chúng, và ông ấy sẵn sàng gặp Tổng thống Trump bất kỳ khi nào,” Trump viết trên Twitter.

“Tôi cũng đang rất mong có cuộc họp với ông Kim, vị Chủ tịch nhận thức rõ CHDCND Triều Tiên có tiềm năng phát triển kinh tế to lớn,” Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Ông Trump không đề cập đến phần còn lại trong phát biểu của ông Kim, trong bài phát biểu đó lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cũng cảnh báo Mỹ không nên thử thách lòng kiên nhẫn của Bình Nhưỡng bằng chính sách cấm vận và gây áp lực.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 

Một cán bộ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ vào sáng 2/1 nói với hãng thông tấn Yonhap: “Chúng tôi hiện chưa thể đưa ra bình luận.”

Đây là phản ứng đầu tiên từ Washington đối với diễn văn Năm Mới của ông Kim được theo dõi chặt chẽ vì gợi ý đến tương lai các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ. Phần bài phát biểu mà ông Trump đê cập, được kênh truyền hình PBS trích dẫn, có đoạn ông Kim tuyên bố thực hiện “nhiều biện pháp thực tế” sau khi “tuyên bố với quốc dân đồng bào và quốc tế rằng chúng tôi sẽ không chế tạo hoặc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và không phổ biến chúng nữa.”

 Mỹ phản cần ứng bằng “biện pháp và hành động thực tế,” ông Kim tin tưởng quan hệ của đất nước ông với cộng đồng quốc tế sẽ “phát triển tuyệt vời với tốc độ nhanh chóng”. Tuy nhiên nếu Mỹ tiếp tục chính sách cấm vận và gây áp lực như hiện nay sẽ buộc CHDCND Triều Tiên “tìm kiếm con đường mới” để bảo vệ lợi ích quốc gia và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, ông Kim tuyên bố.

Hai nhà lãnh đạo đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore vào tháng 6/2018 và đồng ý “làm việc cùng nhau” để hoàn thiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Mỹ. Tổng thống Mỹ đã đánh giá cao sự tiến bộ của CHDCND Triều Tiên và khen ngợi ông Kim, cho biết cả hai có “thiện cảm với nhau.”

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai dự kiến được tổ chức vào tháng 1 hoặc 2/2019. Ông Kim Jong-un cho biết trong bài phát biểu ông “sẵn sàng tái gặp mặt Tổng thống Mỹ bất kỳ khi nào, và sẽ thực hiện mọi nỗ lực để đạt được kết quả đáng được cộng đồng quốc tế hoan nghênh.”

Phạm Trúc