Ngày 18/10, trong cuộc gặp với các Ngoại trưởng của định dạng hòa bình 3+3 Kavkaz, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, lệnh cấm vận vũ khí do LHQ dẫn đầu đối với Israel sẽ là biện pháp hiệu quả để chấm dứt các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của nước này.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp, ông Erdogan cho biết, Israel đang tìm kiếm hành động khiêu khích nhằm gia tăng căng thẳng trong khu vực hơn nữa, điều đẩy Trung Đông trên bờ vực một cuộc chiến khu vực nếu không thiết lập lệnh ngừng bắn, Văn phòng Báo chí Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý, lệnh cấm vận vũ khí sẽ là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel và Ankara sẽ tiếp tục nêu vấn đề này trên mọi diễn đàn.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gặp gỡ các Ngoại trưởng định dạng 3+3 Kavkaz bên lề Diễn đàn hợp tác khu vực Nam Kavkaz ở Istanbul, ngày 18/10. Ảnh AFP.

Ông Erdogan đã có cuộc gặp với các Ngoại trưởng Azerbaijan, Armenia, Iran và Nga tại Istanbul trong khuôn khổ cuộc họp lần thứ 3 của Diễn đàn hợp tác khu vực Nam Kavkaz, nơi các vấn đề về tiến trình hòa bình lâu dài ở Nam Kavkaz, cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu được thảo luận.

Trước đó, ngày 5/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, đồng thời kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc chiến kéo dài tròn một năm ở Gaza, sau cuộc tấn công ngày 7/10 năm ngoái của Hamas.

“Tôi cho rằng giờ đây, ưu tiên hàng đầu là chúng ta quay trở lại với giải pháp chính trị, chúng ta ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở Gaza.”, ông Macron nói với kênh phát thanh France Inter, đồng thời lưu ý, Pháp sẽ không gửi bất kì vũ khí nào cho Israel.

leftcenterrightdel
 Các cuộc tấn công của Israel gây thương vong dân sự hàng ngày ở Gaza. Nguồn: Timesofgaza.

Trước đó, trong một bài phát biểu truyền hình hôm 27/9, ông Macron kêu gọi không để Lebanon trở thành Gaza thứ hai; đồng thời kêu gọi Israel và Hezbollah dừng các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng lẫn nhau.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh, một lệnh ngừng bắn lập tức là điều cần thiết ở Gaza cũng như ở Lebanon.

Trước các cuộc tấn công gây thương vong cho dân thường ở Lebanon, cũng như nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại nước này (UNIFIL), ngày 11/10, một tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo Pháp, Ý và Tây Ban Nha cho biết, các cuộc tấn công là “không thể biện minh”, “không thể chấp nhận” và cấu thành vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ của Israel theo luật nhân đạo quốc tế.

Sau Tổng thống Pháp Macron, Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sánchez, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ngừng cung cấp vũ khí cho Israel. 

Văn Phong (theo Dailysabah)