Rodrigo Duterte tiết lộ điều này trong chương trình "Unang Hirit" trên kênh truyền hình GMA 7 hôm nay, khi được hỏi về khả năng Trung Quốc ngắt mạng lưới điện Philippines, do Bắc Kinh đang nắm giữ 40% cổ phần Tập đoàn Lưới điện Quốc gia Philippines.

"Hiện giờ họ đang theo dõi chúng ta, bằng vệ tinh và gián điệp, chứ không phải lưới điện, tôi biết vì tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình. Và họ đã đề nghị tặng tôi một chiếc điện thoại không thể bị xâm nhập", ông nói và cho biết đã từ chối lời đề nghị.

"Tôi không muốn mọi người nghi ngờ mình có bí mật", Duterte giải thích.

leftcenterrightdel
 

Duterte thừa nhận Philippines có thể đang bị do thám và Trung Quốc đang "lắng nghe chúng ta". "Tôi sẽ hỏi Trung Quốc ngay. Tôi muốn tự mình giải quyết vấn đề này, với sự tôn trọng dành cho Chủ tịch Tập, để tìm ra sự thật, vì tôi không tin họ sẽ làm như vậy. Nhưng nếu chuyện đó xảy ra, liệu lý do có thể là gì?", Duterte nói.

Hôm 29/11, Duterte cảnh báo sẽ có một cuộc tranh cãi nảy lửa nếu Trung Quốc can thiệp vào mạng lưới điện Philippines. Tổng thống Duterte khẳng định ông chắc chắn sẽ ngăn chặn nếu Trung Quốc muốn cắt điện của Philippines, nhưng lưu ý rằng Bắc Kinh không có lý do gì để làm việc này và thực chất, họ chỉ đang giúp đỡ Philippines nhằm tìm kiếm đồng minh.

Thượng nghị sĩ Philippines Ralph Recto trước đó lo ngại Trung Quốc có thể "cắt điện từ xa" nếu muốn, tạo ra mối nguy hiểm cho Philippines trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng gọi cáo buộc này là "vô căn cứ", đồng thời kêu gọi người dân Philippines "không tưởng tượng ra những vấn đề không có thật".

Tổng thống Philippines từng cáo buộc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) do thám ông hồi năm 2018.

Theo VnExpress (Inquirer)