Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, người sẽ đến Moscow vào ngày 26/4 để hội đàm với Ngoại trưởng Sergey Lavrov, TASS dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết hôm 22/4.

"Vào thứ Ba, ngày 26/4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ đến Moscow để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp đón ông ấy.", ông Peskov thông tin.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres chào mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Libya ở Berlin, Đức, ngày 19/1/2020. Ảnh: Reuters / Axel Schmidt. 

Hôm 20/4, giờ Washington, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi thông điệp tới các phái bộ Nga và Ukraine tại LHQ, đề nghị các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô của mỗi nước, mục đích thảo luận về các bước khẩn cấp nhằm thúc đẩy đàm phán, chấm dứt sớm cuộc chiến kéo dài gần hai tháng qua ở Ukraine đang gây những hậu quả nặng nề về nhân mạng và vật chất.

Trước đó, ngày 19/4, ông Guterres đã kêu gọi Nga và Ukraine ngừng bắn trong 4 ngày nhân tuần lễ Phục sinh Chính thống giáo, cho phép sơ tán dân thường và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hưởng ứng mục tiêu ngừng bắn để cứu mạng người, ngừng đổ máu và hủy diệt, tạo một cơ hội cho đối thoại và hòa bình.

Văn Phong (theo TASS)