“Tổng thống Cộng hòa Chad, Idriss Deby, lãnh tụ tối cao các Lực lượng Vũ trang của đất nước vừa trút hơi thở cuối cùng trên chiến trường.”, Phát ngôn viên Quân đội Chad, tướng Azem Bermandoa Agouna, tuyên cáo với người dân Chad trên truyền hình nhà nước ngày 20/4.

Theo người quản lí chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống, ông Deby tham gia cùng quân đội chiến đấu ngăn chặn một cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy, mà ông Deby gọi là những kẻ khủng bố, ở biên giới phía bắc giáp Libya, vào dịp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Tại tiền tuyến, ông đã bị trúng đạn, vào đầu.

leftcenterrightdel
Ông Deby được công bố tái đắc cử nhiệm kì thứ 6 vào ngày 19/4. Ảnh: Reuters. 

Ông Deby, 68 tuổi, lên nắm quyền trong một cuộc nổi dậy vào năm 1990 và là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu năm nhất của châu Phi. Tổng thống Chad, người trị vì đất nước bằng “nắm đấm sắt” trong 30 năm, đã tái đắc cử nhiệm kì thứ 6 với 79,32% số phiếu bầu, theo kết quả được Ủy ban Bầu cử quốc gia Độc lập (CENI) Cộng hòa Chad công bố hôm 19/4.

Một hồi đồng chuyển tiếp lâm thời trong 18 tháng đã được thành lập, do con trai ông Deby, tướng Mahamat Kaka, đứng đầu.

“Chúng tôi kêu gọi đối thoại và hòa bình đến tất cả người dân Chad đang sinh sống trong nước và nước ngoài, để tiếp tục chung tay xây dựng Chad. Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia đảm bảo với người dân Chad, các biện pháp bảo vệ hòa bình, an ninh và trật tự của nền cộng hòa sẽ được thực thi.”, ông Agouna tuyên bố.

leftcenterrightdel
Ông Deby, 68 tuổi, lên nắm quyền trong một cuộc nổi dậy vào năm 1990 và là một trong những nhà lãnh đạo cầm quyền lâu năm nhất của châu Phi. Ảnh: Reuters. 

Các nước phương Tây xem ông Deby là đồng minh trong cuộc chiến chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan, bao gồm Boko Haram và những tổ chức khác có liên kết với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS).

Song, ông Deby cũng đang phải đối phó với sự bất bình ngày càng gia tăng của dân chúng vì cách ông quản lí tài nguyên dầu mỏ của đất nước, cũng như việc đàn áp các đối thủ.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử đã mang lại cho ông nhiệm kỳ thứ 6 liên tiếp, nhưng cuộc bỏ phiếu ngày 11/4 đã bị các nhà lãnh đạo đối lập tẩy chay.

Huy Anh/Reiters, Menadefense.