Người phát ngôn Chính phủ Niger Zakaria Abdourahamane cho biết, 137 dân thường đã chết trong các cuộc đột kích hôm 21/3 tại các ngôi làng gần biên giới Niger với Mali.

Ông Abdourahamane lên án hành động khủng bố tàn bạo và có hệ thống nhắm vào dân thường của những tên cướp có vũ trang.

Chính phủ Niger đã thông báo ba ngày quốc tang, bắt đầu từ 23/3, đồng thời cam kết tăng cường an ninh trong khu vực và đưa "thủ phạm của những hành vi đê hèn và tội ác" ra trước công lý.

leftcenterrightdel
Tấn công khủng bố thường xuyên xảy ra tại khu vực biên giới Mali- Niger, trong đó vụ khủng bố ngày 2/1 ở hai ngôi làng tây nam Niger khiến 56 thường dân thiệt mạng. Ảnh: AA. 

Các tay súng đi xe mô tô đến các làng Intazayene, Bakorat và Wistane hôm 21/3, bắn "vào mọi thứ di chuyển", một quan chức địa phương cho biết. 

Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất từng được thực hiện bởi các nhóm khủng bố ở Niger, nâng số người chết ở khu vực biên giới Mali- Niger lên con số 236 người chỉ trong hơn một tuần.

Niger là quốc gia nghèo nhất thế giới theo báo cáo phát triển con người của LHQ tại 189 quốc gia. Niger cũng đang phải vật lộn với các cuộc nổi dậy tràn sang từ Mali và Nigeria. Hàng trăm sinh mạng đã bị mất, gần nửa triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó ba ngôi làng nằm trong vùng Tahoua ở phía tây Niger, tiếp giáp với vùng Tillaberi trong một khu vực biên giới bất ổn, thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công khủng bố. 

Huy Anh