Tòa nhà 8 tầng có diện tích sàn khoảng 700 m2 ở huyện Vọng Thành (Wangcheng), thành phố Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc đã bị đổ sập vào 12h24’ ngày 29/4. 

Ít nhất 39 người mất tích và 23 người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Đến tối ngày 30/4, lực lượng cứu hộ đã cứu sống 5 người dưới đống đổ nát. Sức khỏe các nạn nhân trong tình trạng ổn định và đang được theo dõi tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
Tòa nhà bị sập nằm giữa khu dân cư. Nguồn: CFP.  

Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường. Cảnh sát cho biết đã tạm giữ chủ sở hữu tòa nhà.

Theo các cuộc điều tra sơ bộ, đây là một công trình xây dựng trái phép gồm 6 tầng từ năm 2012 và tiếp tục được cơi nới thêm 2 tầng sau đó, để hình thành một tổ hợp dịch vụ, gồm nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim, khách sạn và căn hộ cho thuê.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ sập nhà. Nguồn: CFP. 

Nguyên nhân chính xác của sự cố vẫn đang được điều tra, tuy nhiên có thông tin nói, những người thuê nhà đã cơi nới, thay đổi cấu trúc của tòa nhà.

Hôm 30/4, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Dũng đã dẫn đầu một tổ công tác trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ và ứng phó khẩn cấp.

leftcenterrightdel
Tòa nhà 8 tầng đã bị sụp dổ hoàn toàn. Nguồn: SCMP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị việc tập trung toàn lực để giải cứu những người bị mắc kẹt và chữa trị cho người bị thương.

Trong một cuộc họp trực tuyến sáng 30/4,  Bộ trưởng Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc Hoàng Minh, đã kêu gọi kiểm tra an toàn lao động để ngăn ngừa phát sinh tai nạn.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát. Nguồn: Newswwc. 

Sau các vụ sập nhà gia tăng trong những năm gần đây liên quan đến các công trình xây dựng trái phép, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu tổng kiểm tra các công trình xây tự phát để phát hiện và khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn, ngăn ngừa những tai nạn tương tự, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và đảm bảo ổn định xã hội.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng cho biết cần phải xác định cụ thể nguyên nhân vụ tai nạn và quy trách nhiệm cho những người liên quan.

Văn Phong/