Tòa nhà 12 tàng thành đống gạch vụn!

Một phần tòa nhà chung cư Champlain Towers South 12 tầng ở thị trấn Surfside, quận Miami-Dade, bang Florida, Mỹ đã bất ngờ đổ sập vào lúc 1h30’, ngày 24/6, giờ địa phương (12h30’, giờ Việt Nam). Sự cố khiến 136 căn hộ thành đống gạch vụn.

Ba mươi phút sau đó, lực lượng cứu hộ, cứu nạn bắt đầu vật lộn suốt đêm đến sáng với đống đổ nát hi vọng tìm thấy những người còn sống sót. Ít nhất 1 thi thể đã được tìm thấy, 99 người còn mất tích, trong khi 102 người đã được cứu thoát, Cảnh sát trưởng Miami-Dade, Freddy Ramirez cho biết.

leftcenterrightdel
Phần lớn tòa nhà chung cư 12 tầng đã thành đống đổ nát. Ảnh: Amy Beth Bennett / South Florida Sun-Sentinel / AP. 
leftcenterrightdel
Cảnh tượng kinh hoàng của sự cố. Ảnh: Joe Raedle / Getty.

Trong số những người mất tích có 4 công dân Venezuela và 8 công dân Argentina mất tích trong vụ sập tòa nhà ở Florida, theo lãnh sự quán. Bộ Ngoại giao Paraguay cho biết, ít nhất 6 công dân Paraguay nằm trong số những người mất tích, trong đó có em gái của đệ nhất phu nhân Paraguay, Silvana López Moreira sống cùng chồng và 3 con trên tầng 10 của tòa nhà.

Thị trưởng hạt Miami-Dade, bà Daniella Levine Cava nói rằng trong khi sự sụp đổ là một "tình huống không thể tưởng tượng".

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ đánh vật với đống đổ nát hi vọng tìm thấy nạn nhân còn sống sót. Ảnh: Sở cứu hỏa Miami-Dade. 
leftcenterrightdel
Một góc tòa nhà chung cư 12 tầng gặp sự cố. Ảnh: Sở cứu hỏa Miami-Dade / SplashNews / Newscom. 

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tối 24/6, tình huống cho phép huy động tất cả các nguồn lực cần thiết để xử lí khẩn cấp sự cố.

Tòa nhà đã sụt lún từ năm 1993!

Pablo Rodriguez, cư dân có mẹ nằm trong số 99 người mất tích, cho biết, một ngày trước đó mẹ anh đã thông báo về những âm thanh chấn động phát ra từ tòa nhà. 

Giáo sư Viện Môi trường của Đại học Quốc tế Florida, Shimon Wdowinski, nói với CNN, trong một nghiên cứu năm ngoái, ông xác định rằng tòa nhà chung cư Champlain Towers South có dấu hiệu bị lún vào những năm 1990 với tốc độ lún khoảng 2mm mỗi năm, từ năm 1993 đến năm 1999. Theo ông Wdowinski, sự sụt lún có thể không trực tiếp gây ra sự sụp đổ của tòa nhà, nhưng nhưng chí ít cũng là một yếu tố góp phần. 

leftcenterrightdel
Một phần tòa nhà chỉ còn là đống gạch vụn. Ảnh: Joe Raedle / Getty. 
leftcenterrightdel
Hiện trường một phần tòa nhà chung cư bị sập. Ảnh: REUTERS / Marco Bello. 

“Nếu một phần của tòa nhà dịch chuyển so với phàn còn lại, điều đó gây ra hiện tượng co kéo kết cấu và các vết nứt.”, ông giải thích.

Ông Wdowinski  lưu ý, sụt lún trên các khu vực rộng lớn hơn đã được phát hiện ở phía tây bãi biển Miami, vốn được xây dựng trên vùng đất ngập nước được khai hoang.

leftcenterrightdel
Hiện tượng trước khi tòa nhà sụp đổ được camera của một gia đình ghi lại. Nguồn: Rosie/Twitter.

“Chúng tôi nhận thấy rằng tòa nhà đang dịch chuyển và chúng tôi đã báo cáo điều đó trong nghiên cứu. Chúng tôi đã thấy các tòa nhà ở các khu vực khác… dịch chuyển với tốc độ thậm chí cao hơn, vì vậy chúng tôi không nghĩ đó là điều gì đó bất thường. Điều bất thường là hôm nay nó bị sập.”, ông Wdowinski nói.

leftcenterrightdel
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường. Ảnh: REUTERS / Marco Bello. 
leftcenterrightdel
Không gian đổ nát của tòa nhà nhìn từ trên cao. Ảnh: REUTERS / Marco Bello. 

Trong khi đó, Kenneth Direktor, đại diện hiệp hội cư dân tại chung cư Champlain Towers South, cho biết tòa nhà xây dựng năm 1981 đã được "kiểm tra kĩ thuật kĩ lưỡng vài tháng trước", trong một quá trình kiểm định để tái chứng nhận chất lượng khi nó 40 năm tuổi, cũng như để triển khai xây dựng những tòa nhà liền kề.

"Rõ ràng là có các vấn đề về cấu trúc của tòa nhà.", Thị trưởng Miami-Dade, bà Daniella Levine, nói với các phóng viên, lưu ý, các kĩ sư kết cấu đang làm việc với các nhân viên cứu hỏa để bảo vệ phần còn lại của tòa nhà.

leftcenterrightdel
Tòa nhà 12 tầng bị xé toạc sau sự cố. Ảnh: REUTERS / Marco Bello. 
leftcenterrightdel
Hiện trường nhìn từ trên cao. REUTERS / Marco Bello. 

 “Có những vấn đề ngầm dưới nhà để xe. Có một số vết nứt nhỏ và chúng chỉ được khắc phục bằng cách vá lại.", Charles Kesl, một quan chức của Surfside nói.

Thị trưởng Surfside, Charles Burkett cho biết, công việc xây dựng đang được thực hiện trên mái của tòa nhà Champlain Towers South nhưng không có dấu hiệu cho thấy đay là nguyên nhân gây ra sập.

Huy Anh/CNN, Reuters