Ngày 14/8, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin.

Tòa kết luận Thủ tướng Srettha đã vi phạm hiến pháp khi bổ nhiệm một Bộ trưởng không đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức.

Cụ thể, ông Srettha đã bổ nhiệm cựu luật sư Pichit Chuenban vào Nội các, người từng bị kết án 6 tháng tù vào năm 2008 vì tội coi thường tòa án.

Năm trong số 9 thẩm phán của Tòa án đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông Srettha và Nội các của ông.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin phát biểu với giới truyền thông khi đến Tòa nhà Chính phủ tại Bangkok, Thái Lan, vào ngày 14/8. Ảnh: Lillian Suwanrumpha/AFP/ Getty.

Ông Srettha Thavisin trở thành Thủ tướng thứ ba trong vòng 16 năm bị bãi nhiệm theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan.

Phán quyết được đưa ra một tuần sau khi Tòa án này đã tuyên giải tán Đảng Tiến bước (MFP) đối lập, đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử năm ngoái, và cấm các nhà lãnh đạo của đảng này tham gia chính trường trong 10 năm.

Tòa cho rằng, kế hoạch cải cách luật chống khi quân của đảng này là một nỗ lực ngầm nhằm làm suy yếu quyền lực của Hoàng gia Thái Lan.

leftcenterrightdel
 Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, tiếp xúc với truyền thông sau khi được bổ nhiệm lãnh đạo Đảng Pheu Thai ngày 27/10/2023. (Ảnh: AP/Sakchai Lalit.

Phát biểu với các phóng viên sau quyết định của Tòa, Srettha cho biết ông đã thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Thủ tướng một cách tốt nhất có thể và cho biết ông “chấp nhận phán quyết”. 

Tuy nhiên, ông Srettha đã phủ nhận hành vi sai trái và cho biết Pichit, người đã từ chức, đã được thẩm tra kĩ lưỡng và đảng đã tuân thủ đúng quy trình thủ tục.

Phó Thủ tướng Thái Lan Phumtham Wechayachai dự kiến sẽ đảm nhiệm chức Thủ tướng lâm thời.

leftcenterrightdel
 Bà Paetongtarn Shinawatra và cha- cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Nguồn: thainewsroom.com

Nếu không có gì bất thường, liên minh cầm quyền do đảng Pheu Thai lãnh đạo sẽ đề cử một ứng cử viên mới cho chức Thủ tướng, ứng cử viên này sẽ được Quốc hội gồm 500 ghế bỏ phiếu.

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người được bổ nhiệm lãnh đạo đảng Pheu Thai vào tháng 10/2023, được cho là một ứng cử viên tiềm năng cho chức vụ Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan.

Ông Srettha Thavisin tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Thái Lan vào ngày 5/9/2023.

Văn Phong (theo Reuters)