Ngày 22/8, Quốc hội lưỡng viện Thái Lan đã bầu ông Srettha Thavisin, thuộc đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), làm Thủ tướng thứ 30 của nước này, chấm dứt hơn 3 tháng bế tắc chính trị với một chính phủ tạm quyền.

Ông Srettha, 60 tuổi, một doanh nhân bất động sản có tiếng mới gia nhập chính trường chưa lâu, là ứng cử viên duy nhất do Đảng Pheu Thai đề cử, đã nhận được 482 phiếu thuận, vượt xa con số 375 phiếu cần thiết.

Trong số 482 phiếu ủng hộ, có 330 phiếu từ các dân biểu và 152 phiếu từ các thượng nghị sĩ.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng đắc cử Thái Lan Srettha Thavisin. Ảnh: Manan Vatsyayana/AFP/Getty.

Sự kiện diễn ra cùng ngày cựu Thủ tướng Thái Lan  Thaksin Shinawatra và là người sáng lập Đảng Pheu Thai trở về nước sau hơn 15 năm sống ở nước ngoài.

Ông Thavisin, người cần được sự phê chuẩn của Nhà Vua Maha Vajirilongkorn trước khi có thể chính thức nhậm chức, đã tuyên bố sẽ nỗ lực để cải thiện cuộc sống của người Thái trên khắp đất nước.

“Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được bầu làm Thủ tướng thứ 30 của đất nước. Tôi nguyện sẽ nỗ lực hết mình trong thực thi trọng trách để nâng cao cuộc sống của người dân Thái Lan.”, ông Thavisin bày tỏ sau khi đắc cử.

leftcenterrightdel
 Những người ủng hộ ông Thavisin trước cuộc bỏ phiếu của QH Thái Lan hôm 22/8. AP.

Ông Srettha là cái tên hoàn toàn mới mẻ trong chính trường Thái Lan khi mới gia nhập Đảng Pheu Thai vào năm 2022, đảng về nhì trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng Năm.

Pheu Thai mặc dù đứng thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử nhưng dẫn đầu nỗ lực thành lập một liên minh mới sau khi liên minh do đảng Tiến lên (MFP) dẫn đầu thất bại trong việc thành lập chính phủ.

leftcenterrightdel
 Ông Srettha Thavisin phát biểu với truyền thông ngày 22/8. Ảnh: AP.

Nói với CNN trước cuộc bầu cử tháng 5, ông Srettha cho biết muốn tập trung vào việc khôi phục nền kinh tế Thái Lan vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch COVID-19, khắc phục tình trạng bất bình đẳng thu nhập, loại bỏ tận gốc tham nhũng và đưa đất nước trở lại trường quốc tế.

Srettha, người không phải là thành viên Quốc hội Thái Lan, được đào tạo ở Anh và Mỹ và nhận bằng thạc sĩ tài chính tại Trường cao học Claremont (California, Mỹ). 

Ông làm Giám đốc điều hành cho tập đoàn Procter & Gamble ở Thái Lan và sau đó thành lập công ty Sansiri, một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Thái Lan.

Văn Phong/CNN, Bangkokpost