Ngày 1/9, thông báo của Hoàng gia Thái Lan cho biết, một ngày trước đó, Nhà vua Maha Vajiralongkorn đã ban lệnh ân xá một phần cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, theo đó ân giảm án tù tổng hợp cho ông Thaksin từ 8 năm xuống còn 1 năm.

Tỷ phú 74 tuổi đã chính thức đệ đơn xin Hoàng gia Thái Lan ân xá không lâu sau khi trở về nước hôm 22/8, sau 15 năm sống ở nước ngoài.

Ngay khi về nước ngày 22/8, ông Thaksin đã chấp hành lệnh của Tòa án Tối cao Thái Lan, thi hành hình phạt 8 năm tù, tổng hợp từ 3 bản án khác nhau, truy cứu hình sự các cáo buộc thời ông làm Thủ tướng vào đầu những năm 2000.

Tuy nhiên ngay trong đêm, ông Thaksin đã được chuyển đến bệnh viện cảnh sát vì lý do sức khỏe.

Việc ân xá một phần của Vua Maha Vajiralongkorn đã được tờ Royal Gazette Hoàng gia chính thức xác nhận, trong đó nói, ông Thaksin “với tư cách Thủ tướng, đã làm những điều tốt đẹp cho đất nước, người dân và trung thành với chế độ Quân chủ”.

leftcenterrightdel
 Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chào đón những người ủng hộ sau khi máy bay của ông hạ cánh xuống sân bay Don Mueang, Bangkok vào ngày 22/8. Ảnh: AFP.

“Ông ấy tôn trọng quy trình tố tụng, thừa nhận tội lỗi, ăn năn và chấp nhận phán quyết của tòa án. Hiện tại ông ấy đã già yếu, mắc bệnh cần được bác sĩ chăm sóc.”, tin viết; lưu ý, Nhà vua đã ân xá và giảm án cho ông Thaksin … để ông ấy có thể sử dụng chuyên môn và kinh nghiệm của mình để góp phần phát triển đất nước.

Ông Thaksin, người sáng lập đảng Pheu Thai, từng 2 lần được bầu làm Thủ tướng Thái Lan, trở về nước hôm 22/8, vào thời điểm đảng Pheu Thai giành quyền thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử hồi tháng 5; đồng thời đúng vào ngày Quốc hội Thái Lan bầu ông Srettha Thavisin, thuộc đảng Pheu Thai, làm Thủ tướng thứ 30 của nước này, chấm dứt hơn 3 tháng bế tắc chính trị với một chính phủ tạm quyền.

Thông tin liên quan, ngày 1/9, Thủ tướng đắc cử Thái Lan Srettha Thavisin cho biết danh sách nội các mới sẽ được đệ trình để Hoàng gia phê chuẩn vào tối cùng ngày.

Văn Phong/Bangkokpost, Aljazeera