Như BVPL đã thông tin, Cảnh sát biển Hy Lạp cho biết trong một thông báo vào ngày 14/6/2023, con tàu chìm ở vùng hải phận quốc tế, cách Pylos 87km về phía Tây Nam, ngoài khơi bờ biển Peloponnese. Đây là khu vực nằm cận với một trong những vùng biển sâu nhất của Địa Trung Hải. Các nhân viên cứu hộ đã cứu sống 104 người - bao gồm người Ai Cập, người Syria, người Pakistan, người Afghanistan và người Palestine và tìm thấy 79 thi thể.

Cho đến thời điểm này, việc giải cứu vẫn tiếp tục để tìm thêm người sống sót. "Đây là một trong những cuộc giải cứu lớn nhất từng có ở Địa Trung Hải," cảnh sát biển Hy Lạp, Nikos Alexiou, nói trên đài truyền hình ERT của nhà nước.

leftcenterrightdel
 Chiếc tàu chiếc khi gặp nạn. Ảnh AP

"Chúng tôi sẽ không ngừng tìm kiếm," ông nói. Vụ tai nạn này có thể là một trong những thảm họa tồi tệ nhất từng được ghi nhận trên chuyến di dân tới trung tâm Địa Trung Hải, đó là tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới. Ioannis Zafiropoulos, Phó thị trưởng thành phố cảng phía Nam Kalamata, nơi những người sống sót được đưa đến, cho biết dữ liệu của ông nắm được có "hơn 500 người" trên tàu.

Hiện 6 con tàu của cảnh sát biển, một tàu chiến hạm hải quân, một tàu vận chuyển quân sự và một trực thăng của không quân, cùng với một số tàu tư nhân, đã tham gia vào công tác tìm kiếm những người mất tích suốt đêm.

Một bức ảnh từ máy bay của con tàu xanh bị hư hỏng được công bố bởi cảnh sát biển cho thấy có một số lượng lớn người trên boong tàu.

Theo lực lượng Cảnh sát biển Alexiou con tàu dài từ 25-30m bị lật úp sau khi những người trên tàu di chuyển đột ngột về một bên. "Boong tàu bên ngoài đã chật kín người, và chúng tôi cho rằng bên trong cũng không khá gì hơn" ông nói. "Có vẻ như đã có một sự mâu thuẫn chuyển động giữa những người bị nhồi nhét trên tàu, và nó đã lật úp." Các nhà chức trách Hy Lạp không thể xác nhận thông tin về số lượng người trên tàu, đại diện của chính phủ quản lý tạm thời Hy Lạp, Ilias Siakantaris, nói với ERT.

leftcenterrightdel
 Bốn người sống sót đã phải nhập viện tại thành phố Kalamata. Ảnh: Bougiotis Evangelos/EPA-EFE.

Một luật sư làm việc với Tổ chức phi chính phủ Hy Lạp Refugee Support Aegean, cho biết "không có lời nào" để diễn tả thảm kịch này. "Phản ứng của chúng tôi là một cơn sốc rất nặng," Spathana nói, nhấn mạnh rằng việc những tai nạn trên biển diễn ra thường xuyên một phần là do những lỗ hổng của chính sách di dân của Liên Minh Châu Âu.

Bốn người may mắn sống sót đã được đưa vào bệnh viện ở thành phố cảng Kalamata với triệu chứng hạnh hóa. Những người khác đã được đưa vào các khu vực tị nạn trong thành phố do dịch vụ cấp cứu và Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc thiết lập để nhận quần áo khô và chăm sóc y tế.

Thủ tướng tạm thời của Hy Lạp, Ioannis Sarmas, tuyên bố ba ngày tang lễ quốc gia, "với tâm trí hướng tới tất cả những nạn nhân của những kẻ buôn người tàn bạo lợi dụng nỗi đau của con người". Tàu hướng tới Italy được cho là đã ra khơi từ khu vực Tobruk ở phía đông Libya.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ hành trình của con tàu đánh cá từ Tobruk, Libya nhằm hướng Italy, nhưng bị đắm gần Kalamata, Hy Lạp. Ảnh - đồ hoạ: AP.

Các nhà chức trách Hy Lạp không xác nhận ngay lập tức cảng xuất phát của tàu nhưng một quan chức bộ trưởng giao thông biển cho biết hầu hết những người trên tàu đến từ Ai Cập, Syria và Pakistan. Các quan chức Hy Lạp và Cơ quan bảo vệ biên giới EU Frontex đã nhận được thông báo đầu tiên về con tàu vào ngày 11/6/2023.

Theo Cảnh sát Hy Lạp, máy bay của Frontex và hai tàu thương mại đã nhìn thấy tàu đang tiến về phía bắc với tốc độ cao, theo cảnh sát biển Hy Lạp. Các máy bay và tàu viện trợ được cử đến sau đó. Nhưng mọi nỗ lực đề nghị trợ giúp gửi đến tàu đều bị từ chối. "Vào buổi chiều, một thuyền hàng đã tiếp cận con tàu để cung cấp thực phẩm và đồ cứu trợ, nhưng những người trên tàu chỉ nhận những thứ được cung cấp và từ chối bất cứ sự trợ giúp nào khác," theo một thông báo. Sau đó một tàu hàng thứ hai cũng xuất hiện và yêu cầu được cung cấp đồ cứu trợ, nhưng đã bị từ chối.

Vào buổi tối, một tàu tuần tra của cảnh sát biển đã tiếp cận tàu "và xác nhận sự hiện diện của một số lượng lớn người nhập cư trên boong tàu,". "Nhưng họ từ chối mọi sự đề xuất hỗ trợ và nói rằng họ muốn tiếp tục đi tới Italy."

leftcenterrightdel
 Những người sống sót trong thảm kịch hầu hết là nam giới ở độ tuổi thanh niên, trung niên, trong khi số mất tích bao gồm nhiều phụ nữ, trẻ em. (Ảnh: AP)

Dịch vụ hỗ trợ Al arm Phone nói trên Twitter rằng đã thông báo cho các cơ quan chức năng sau khi được liên lạc vào thứ Ba từ một con tàu đang trong tình trạng nguy khốn trong khu vực Tìm kiếm và Cứu hộ Hy Lạp. "Theo như họ nói thì có 750 người trên tàu," - trích một bài đăng trên Twitter. "Sau nửa đêm thì mất liên lạc."

Chưa rõ liệu đó có phải là con tàu đã chìm hay không.Giám đốc y tế khu vực Yiannis Karvelis, miêu tả tình hình rằng "bi thảm và rất khó khăn". "Tôi sợ số lượng nạn nhân sẽ còn cao hơn vì số người trên tàu vượt quá sức chứa của tàu."

Năm 2022, gần 3.800 người thiệt mạng trên các tuyến đường di cư trong và từ Trung Đông và Bắc Phi, đây là con số cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2017, theo dữ liệu được công bố vào thứ Ba bởi Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM). Dự án Người di cư mất tích của IOM đã ghi nhận 3.789 người thiệt mạng vào năm 2022 trên các tuyến đường biển và đường bộ trong khu vực, bao gồm việc vượt qua sa mạc Sahara và biển Địa Trung Hải.

Hùng Nam/Theo Aljazeera