Chiều ngày 16/4, lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) cho biết, 2 thi thể đã được tìm thấy trong quá trình lặn tìm kiếm chiếc trực thăng quân sự của JGSDF mất tích ngày 6/4.

Trước đó vào 8h30’ cùng ngày, lực lượng cứu hộ cũng đã tìm thấy 5 thi thể và một phần của chiếc trực thăng UH-60JA dưới đáy đại dương ở độ sâu khoảng 106 m.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) vẫn đang làm việc để trục vớt 3 thi thể còn lại. Một phần của chiếc trực thăng cũng đã được xác định vị trí và dự kiến sẽ được một công ty trục vớt tư nhân thu hồi.

leftcenterrightdel
 Tàu cứu hộ tàu ngầm Chihaya của lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản được được huy động để tìm kiếm, cứu hộ sự cố trực thăng UH-60JA. Ảnh: Jacob Kohrs.

Chiếc trực thăng UH-60JA thuộc biên chế Sư đoàn 8 của JGSDF đóng tại tỉnh Kumamoto, được cho đã bị rơi sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 15h55’ chiều ngày 6/4, gần đảo Miyako, phía Tây Nam Okinawa, ngay sau khi cất cánh từ một căn cứ trên đảo này.

Lực lượng cứu hộ hàng hải Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tìm kiếm dưới biển sâu để tìm kiếm chiếc trực thăng quân sự mất tích cùng với 10 người trên khoang, bằng kỹ thuật lặn bão hòa, một kỹ thuật cho phép thợ lặn làm việc ở độ sâu lớn trong thời gian dài.

leftcenterrightdel
 Một chiếc UH-60JA của JGSDF cùng loại với chiếc gặp sự cố. Ảnh: Shimizu Brothers.

Các nỗ lực triển khai kỹ thuật này đã bị tạm dừng vào ngày 14 và 15/4 do lỗi thiết bị và thời tiết xấu.

Những người trên trực thăng bao gồm Trung tướng Yuichi Sakamoto, 55 tuổi, người vừa được bổ nhiệm vị trí Tư lệnh Sư đoàn 8 của JGSDF vào ngày 30/3.

Các thi thể được phát hiện cách đảo Irabu 6 km về phía bắc. 

leftcenterrightdel
 Bảy thi thể được phát hiện cách đảo Irabu 6 km về phía bắc / Kyodo

Vụ tai nạn được cho là một tai nạn hàng không mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định.

Vào thời gian chiếc trực thăng mất tích, không có báo cáo về điều kiện thời tiết bất thường trong khu vực. Tốc độ gió, tầm nhìn và các điều kiện thời tiết khác gần hòn đảo Miyako đảm bảo cho hoạt động  bay của trực thăng.

Theo JGSDF, chiếc trực thăng đã trải qua một cuộc kiểm tra đặc biệt vào cuối tháng 3 sau 50 giờ bay và đã thực hiện chuyến bay kéo dài một giờ để kiểm tra độ an toàn nhưng không có dấu hiệu bất thường nào được tìm thấy.

Văn Phong/Kyodo