Tin cho biết, một máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ trong một nhiệm vụ không quân thường lệ trong khu vực liên quân đồn trú ở tại Al-Tanf, Syria, đã tiến hành “kiểm tra thường lệ” vào tối 23/7 (giờ Việt Nam) đối với một chiếc máy bay chở khách của hãng Hàng không Mahan Air, Iran ở khoảng cách an toàn khoảng 1.000 m.

Tuyên bố lưu ý, sau khi phi công F-15 xác định "đối tượng" là máy bay chở khách Mahan Air của Iran, tiêm kích Mỹ đã di chuyển trở lại khoảng cách an toàn.

leftcenterrightdel
Tiêm kích F-15EX của Không quân Mỹ. Ảnh: Boeing.

"Việc đánh chặn chuyên nghiệp được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế", Bộ chỉ huy Mỹ nhấn mạnh.

Ban đầu, có thông tin nói các máy bay chiến đấu đánh chặn máy bay chở khách Iran thuộc về Không quân Israel, tuy nhiên hãng thông tấn Al Arabiya nói, Israel phủ nhận tin đồn.

Hãng truyền hình IRIB trích dẫn dữ liệu từ phi hành đoàn của máy bay, xác định, chiếc F-15 là máy bay Không quân Mỹ.

Truyền thông Iran nói, nhiều hành khách trên chiếc máy bay chở khách đã bị thương khi phi công phải “bẻ lái”, cố gắng thoát khỏi vụ va chạm với máy bay chiến đấu. 

Máy bay chở khách sau đó đã hạ cánh ở Beirut, tiếp nhiên liệu và bay trở lại Tehran.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Tehran đang nghiên cứu các tình tiết của vụ việc, nhưng không chỉ ra thủ phạm. Tehran lưu ý, họ sẽ thực hiện các biện pháp chính trị và pháp lý cần thiết ngay khi nhận được thông tin chính thức.

Trong khi đó, Sputnik dẫn các nguồn tin cho biết, có 2 chiếc F-15 đã áp sát máy bay chở khách Iran khi nó đang trên đường bay tới Beirut, Liban; và, 4 hành khách bị thương sau sự cố đã được đưa vào bệnh viện.

Cũng theo Sputnik, hồi tháng Hai, một máy bay chở khách Airbus-320 của Iran, chở 172 người suýt nữa đã bị máy bay tiêm kích F-16 của Israel bắn trúng ở gần Damascus, Syria. Chiếc máy bay khách đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân của Nga ở Khmeimim, Syria.

Huy Anh