leftcenterrightdel
Medvedev và Putin bước đi trong Điện Kremlin. 

Ông Medvedev đưa ra thông báo trên truyền hình nhà nước chiều 15/1 khi ngồi cạnh Tổng thống Vladimir Putin, theo TASS. Tổng thống Putin đã chấp nhận đơn từ chức, cảm ơn Thủ tướng Medvedev vì sự phục vụ bấy lâu nay và đề nghị nội các tiếp tục công việc cho đến khi nội các mới được thành lập.

"Tôi muốn nhấn mạnh sự hài lòng của mình với những thành tựu đạt được. Không phải mọi yêu cầu đều được thực hiện xuất sắc, song không phải lúc nào cũng có thể hoàn thành hết mọi việc", Tổng thống Putin nói.

Theo ông chủ Điện Kremlin, Thủ tướng Medvedev sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh của Nga sau khi từ chức, nơi ông Putin giữ vị trí Chủ tịch.

Medvedev, Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, vốn là một đồng minh thân cận của ông Putin, đã đảm nhận chức vụ Thủ tướng Nga từ năm 2012. Trước đó, ông có 4 năm làm Tổng thống, từ 2008-2012. Quãng thời gian này, ông Putin là Thủ tướng.

Quyết định được đưa ra sau khi Putin đọc Thông điệp Liên bang, trong đó đề nghị trao quyền thành lập nội các cho Quốc hội còn Tổng thống có quyền bãi miễn các vị trí này.

Nói về quyết định từ chức, ông Medvedev cho rằng các đề xuất sửa hiến pháp sẽ tạo ra thay đổi đáng kể với cán cân quyền lực của đất nước và vì vậy, chính quyền hiện tại cần được thay thế. "Chúng tôi nên cung cấp cho Tổng thống khả năng thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết", Medvedev nói.
Thái An