leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:Sputnik 

Trong Thông điệp Liên bang 2020 trình bày ngày 15/1, Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi sửa Hiến pháp Nga, trong đó đề nghị bổ sung điều khoản một ứng viên chỉ có thể trở thành Tổng thống Nga trong tương lai khi đã sinh sống ở Nga ít nhất 25 năm và chưa từng mang quốc tịch nào khác, RT đưa tin.

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi áp dụng yêu cầu tương tự được với vị trí Thủ tướng Nga và những chức vụ quan trọng khác trong chính quyền Nga. Hiến pháp mới theo đó sẽ được thông qua sau một cuộc trưng cầu ý dân.

Đáng chú ý, ông Putin nhấn mạnh ông sẽ không tìm kiếm cơ hội sửa Hiến pháp để làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa, ủng hộ quy định một người chỉ được làm Tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp. Điều này có nghĩa ông không ra tranh cử vào năm 2024, khi nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại kết thúc.

“Nga phải là một nước cộng hòa Tổng thống mạnh mẽ”, ông Putin nói và cho rằng Hiến pháp hiện thời của Nga đã vận hành được 1/4 thế kỷ và cần thay đổi để phù hợp, trong đó cần bổ sung một số quyền hạn cho Tổng thống và thống đốc các vùng, song cũng đề cao vai trò của Quốc hội trong thành lập chính phủ.

Putin đề nghị hiến pháp sửa theo hướng Tổng thống không được từ chối đề cử Thủ tướng và các bộ trưởng do Quốc hội đệ trình, song có quyền bãi nhiệm Thủ tướng và thành viên nội các trong trường hợp cần thiết.

Thái An