Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đã sống sót sau một vụ ám sát vào sáng sớm hôm 7/11, khi một quả tên lửa từ máy bay không người lái bắn trúng tư dinh của ông ở Vùng Xanh kiên cố của thủ đô Baghdad, quân đội Iraq cho biết.

Thủ tướng Kadhimi thoát chết mà không hề hấn, nhưng các nguồn tin an ninh nói, nhiều cận vệ của ông đã bị thương trong cuộc tấn công.

Cư dân thủ đô đã nghe thấy tiếng nổ lớn sau đó là những loạt súng liên thanh từ Vùng Xanh. An ninh lập tức được thắt chặt trong và xung quanh khu vực trung tâm thủ đô Baghdad.

Trong một bài đăng trên Twitter sau sự kiện, ông Kadhimi kêu gọi sự bình tĩnh và kiềm chế.

“Ơn Chúa, tôi ổn. Tôi kêu gọi mọi người hãy bình tĩnh và kiềm chế vì lợi ích chung của đất nước.”, ông Kadhimi nói.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Irag, Mustafa al-Kadhimi. Nguồn: Văn phòng báo chí Thủ tướng Iraq/Reuters. 

Xuất hiện trên truyền hình sau đó với vẻ điềm tĩnh, ông Kadhimi tuyên bố, cuộc tấn công là hành động hèn nhát, không giúp xây dựng tương lai của đất nước.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi các nhóm dân quân được nói do Iran hậu thuẫn dẫn đầu các cuộc biểu tình sau cuộc tổng tuyển ngày 10/10, bị cáo buộc là “có vấn đề” và không công nhận kết quả bầu cử. Biểu tình biến thành bạo lực vào hôm 5/11 khi người biểu tình ném đá vào cảnh sát gần Vùng Xanh. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay và súng đạn, khiến ít nhất 2 người biểu tình thiệt mạng.

leftcenterrightdel
Tiếng súng liên thanh tại Vùng Xanh, thủ đô Baghdad sau khi tư dinh của Thủ tướng Kadhimi trúng tên lửa UAV. Video: UA News.

Một số thủ lĩnh của các phe phái dân quân đã công khai đổ lỗi cho Thủ tướng Kadhimi về các cuộc đụng độ hôm 5/11 và cái chết của người biểu tình.

Một phát ngôn viên của lực lượng dân quân, Hashd al-Shaabi, tuyên bố, ông nghi ngờ về vụ ám sát, nói, sự vụ chỉ là màn kịch được “đạo diễn” nhằm đổ lỗi cho những người biểu tình.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào Vùng Xanh của Baghdad, nơi có các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài.

Washington đã lập tức lên án mạnh mẽ cuộc tấn công. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price, gọi vụ việc là hành động khủng bố; tuyên bố, sát cánh với các lực lượng an ninh Iraq để duy trì chủ quyền và độc lập của nước này cũng như sẵn sàng hỗ trợ điều tra vụ tấn công.

Văn Phong/Anja, Reuters