Sáng ngày 15/11, công bố trên trang cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi tới Bali, Indonesia để dự hội nghị thượng đỉnh G20.

“Vì sự an toàn của các đại biểu tham dự hội nghị thượng đỉnh, tôi quyết định phái đoàn Campuchia sẽ về nước.”, Thủ tướng Hun Sen viết.

Nhà lãnh đạo Campuchia, người tham dự G20 với tư cách Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng cho biết, thời gian trước khi chuẩn bị tới Indonesia, ngày nào ông cũng test nhanh kiểm tra COVID-19, bao gồm lần test trước khi khởi hành.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Campuchia Hun Sen đến sân bay quốc tế Ngurah Rai, Bali, Indonesia dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, ngày 13/11. Ảnh: POOL / AFP-JIJI.

“Kết quả test trước khi lên máy bay chưa thấy. Chính vì vậy tôi không chắc mình nhiễm vi rút khi nào. Điều đó chỉ được xác định rõ ràng khi đến Indonesia, xét nghiệm vào buổi tối thì sáng hôm sau có kết quả dương tính. Quả thực, tôi không thấy triệu chứng khác thường nào.”, ông Hunsen cho biết, nhấn mạnh, may mắn vì ông tới muộn, nếu không đã dự tiệc tối với một số nguyên thủ quốc gia, trong đó có một số nhà lãnh đạo chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Hun Sen cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi phải bỏ lỡ các cuộc gặp đã lên lịch với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào cuối tuần này.

Tuần trước, tại Phnom Penh, ông Hunsen đã chủ trì Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 17,.. chuỗi sự kiện đã kết thúc vào  ngày 13/11.

Văn Phong/Samdech Hun Sen/F